-->

งานฟรีแลนซ์ คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





งานฟรีแลนซ์ คืออะไร?



 งานฟรีแลนซ์ คืออะไร? ฟรีแลนซ์ ภาษาอังกฤษ: freelance คือ ผู้ที่มีอาชีพรับจ้างอิสระ ที่ไม่ขึ้นตรงต่อหน่วยงาน,  องค์กร หรือบริษัทใด ๆ พนักงานฟรีแลนซ์จะต้องจัดตารางเวลาการทำงานของตนเอง การรับเงินจากนายจ้าง ก็จะเป็นการตกลงกันระหว่างนายจ้างและฟรีแลนซ์  ซึ่งอยู่บนพื้นฐานความพึงพอใจของทั้งฝ่ายทั้งนายจ้าง และฝ่ายลูกจ้าง ซึ่งงานเหล่านี้จะเป็นงานเฉพาะทางที่ต้องการความเชี่ยวชาญในการทำงานเป็นพิเศษ โดย Freelance จะได้รับค่าตอบแทนหรือค่าจ้างเมื่อทำงานเสร็จตามสัญญา  


งานฟรีแลนซ์ คืออะไร



ข้อดีของงานฟรีแลนซ์



โดยข้อดีหลักๆของงานฟรีแลนซ์นั่นก็คือความเป็นอิสระที่สามารถจะทำการเลือกนายจ้างได้และสามารถที่จะเลือกประเภทของงานให้ตรงกับความเชี่ยวชาญนั้นๆได้ซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำงานได้อย่างเต็มที่ และได้ทำงานในสิ่งที่ตัวเองชอบหรือมีความถนัดโดยไม่จำเป็นจะต้องเข้าทำงานเป็นเวลาเหมือนกับพนักงานประจำ มีอิสระ สามารถรับงานได้หลายงานถ้าทำไหว หรือมีชื่อเสียงรายได้จะดีกว่าทำงานประจำมาก สามารถเลือกเวลาทำงานเองได้และเลือกวันหยุดเองได้



ข้อเสียของงานฟรีแลนซ์



ข้อเสียหลักๆของงานฟรีแลนซ์คือความไม่มั่นคงและไม่แน่นอนในงานซึ่งบางทีอาจจะมีงานเข้ามามากกว่าปกติหรือบางช่วงอาจจะไม่มีงานเข้ามาเลยซึ่งอาจจะทำให้บางกลุ่มนั้นมีรายได้ที่ไม่แน่นอนในช่วงที่ไม่มีงานและมีโอกาสที่จะถูกโกงจากนายจ้างได้ง่ายดายมากกว่าและนอกจากนั้นผลประโยชน์หรือสวัสดิการต่างๆที่จะได้จากนายจ้างนั้นก็จะไม่มีเหมือนกับการที่เป็นพนักงานประจำของบริษัทรวมถึงบำนาญและสวัสดิการอื่นๆด้วย



โดยในปัจจุบันนี้มีคนนิยมออกมาทำงานฟรีแลนซ์กันเพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าความเป็นอิสระจากระบบงานที่ไม่ต้องเข้าไปทำงานทุกวันรวมถึงรายได้ที่สูงกว่าพนักงานประจำที่จะช่วยตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้ที่รักอิสระแต่ต้องการที่จะมีรายได้และสามารถที่จะบริหารความเสี่ยงได้เองซึ่งจะทำให้มีเวลาได้ใช้ชีวิตเพิ่มมากยิ่งขึ้นได้ทำในสิ่งที่ชอบหรือทำงานในงานที่ชอบได้พบปะคนที่หลากหลาย มากขึ้นกว่าการอยู่ในบริษัทหรือที่ทำงานเพียงที่เดียว 



งานฟรีแลนซ์ในปัจจุบันนี้มีแทบจะทุกประเทศทุกลักษณะงานให้คุณได้เลือกทำงานตามความชอบความถนัดและความเหมาะสมในการทำงานของแต่ละคนซึ่งในท้องตลาดนั้นก็มีความต้องการฟรีแลนซ์ที่มีความสามารถและความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ที่มากยิ่งขึ้นโดยงานบางประเภทนั้นการจ้างฟรีแลนซ์จะมีต้นทุนที่ถูกกว่าการจ้างพนักงานประจำจึงทำให้ผู้จ้างงานเลือกที่จะจ้างฟรีแลนซ์สำหรับงานบางส่วนที่ต้องการความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ อย่างเช่น งานออกแบบ, งานตัดต่อวีดีโอ, งานกราฟฟิก, โปรแกรมเมอร์  ทำ application ต่างๆหรือเขียนโปรแกรมเฉพาะทาง 



ซึ่งงานฟรีแลนซ์ บางงานนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องไปทำงานที่หน้างานที่ไหนจ้างได้ทำการว่าจ้างเข้าไปทำแต่ก็จะมีบางงานที่ Freelance สามารถที่จะทำงานที่บ้านได้โดยใช้งานอุปกรณ์ของตัวเองหรือเครื่องไม้เครื่องมือของตัวเองในการสร้างสรรค์ชิ้นงานต่างๆให้กับผู้ว่าจ้างซึ่งจะทำให้ฟรีแลนซ์ นั้นสามารถที่จะทำงานที่บ้านได้ ซึ่งจะช่วยให้สามารถที่ทำการตอบโจทย์การใช้ชีวิตได้อย่างเหมาะสมมากยิ่งขึ้น



ข้อดีของฟรีแลนซ์เมื่อเปรียบเทียบกันกับพนักงานประจำ 




งานฟรีแลนซ์

งานประจำ

จ่ายค่าจ้างเท่าที่ต้องการ

ต้องจ่ายประจำทุกเดือน

สามารถปรับการทำงานได้เสมอ

การปรับการทำงานที่ค่อนข้างจะยากพอสมควร

ได้ผู้มีความเชี่ยวชาญในงานนั้นจริง

มีความไม่แน่นอนค่อนข้างจะสูง

ไม่ต้องดูแลสวัสดิการ

ต้องดูแลสวัสดิการตลอดการทำงาน

หมดสัญญาเมื่องานเสร็จ

ต้องจ้างต่อเนื่องไปเรื่อยๆ