-->

มังสวิรัติ คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มังสวิรัติ คืออะไร?



 มังสวิรัติ คืออะไร? คืออาหารจำพวกผักและผลไม้เป็นหลัก ซึ่งทำให้ได้รับกากใยอาหาร โดยอาหารมังสวิรัตินั้นจะไม่มีเนื้อสัตว์เลย. 

ซึ่งคำว่ามังสวิรัตินั้นเป็นคำที่มีความหมายมาจากคำว่า "มังสะ" แปละว่า เนื้อสัตว์ และ "วิรัติ" แปลว่า การงดเว้น เมื่อรวมกันแล้วจึงหมายถึงการงดเว้นเนื้อสัตว์ หรือ หรือเป็นที่รู้จักกันในภาษาอังกฤษว่า Vegetarian เล่นเอง อาหารมังสวิรัติมีหลายรูปแบบแตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเทศและอาหารที่รับประทาน 


มังสวิรัติ คืออะไร


ความแตกต่างระหว่าง อาหารมังสวิรัติ กับ อาหารเจ คืออะไร?


โดยความแตกต่างระหว่าง อาหารมังสวิรัติ และ อาหารเจ นั่นก็คืออาหารเจจากงดเว้นพืชผักบางประเภทได้แก่พืชที่มีกลิ่นฉุนอย่างเช่น กระเทียม, หัวหอม, ต้นหอม,หอมแดง,หอมใหญ่ และพืชอีกหลายชนิดที่มีกลิ่นฉุน เพราะว่ามีความเชื่อว่าจะกระทบหรือไปรบกวนกระบวนการทำงานของร่างกายบางส่วน และในการกินอาหารเจนั้นจะมีการรักษาศีลร่วมกับการกินเจด้วยในขณะที่อาหารมังสวิรัตินั้นจะเน้นไปที่กินเพียงอาหารที่ไม่มีเนื้อสัตว์เพียงอย่างเดียวโดยไม่มีปัจจัยอื่นเข้ามาร่วมด้วย



ประเภทของอาหารมังสวิรัติมีอะไรบ้าง?


อาหารมังสวิรัตินั้นมีอยู่หลายระดับขึ้นอยู่กับความต้องการในการรับประทานอาหารของแต่ละบุคคลและหลากหลายกันไปตามวัฒนธรรมในการกินอาหารมังสวิรัติต่างๆทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อวัฒนธรรมและอื่นๆร่วมด้วยรวยอาหารมังสวิรัตินั้นสามารถแบ่งออกเป็นกลุ่มย่อยๆได้อย่างนี้


1.กลุ่ม อาหารเจ


อาหารเจเป็นความเชื่อในการรับประทานอาหารที่มีพื้นฐานอยู่บนพุทธศาสนาโดยมีการงดเว้นเนื้อสัตว์และพืชที่มีกลิ่นฉุนบางประเภทอย่างเช่นหัวหอมกระเทียมในส่วนประกอบของอาหารและจะมีการถือศีลขณะกินอาหารเจด้วย


2. กลุ่ม มังสวิรัติผลไม้


มังสวิรัติผลไม้นั้นจะเน้นที่การรับประทานผลไม้ถั่วและเมล็ดพืชเป็นหลักโดยจะเน้นที่การรับประทานอาหารพืชและผักที่ไม่มีการเก็บหรือทำลายต้นพืชโดยจะรับประทานเพียงผลผลิตที่ได้จากต้นพืชเท่านั้นไม่ว่าจะเป็นผลเมล็ดที่สามารถเก็บได้จากต้น


3.กลุ่ม มังสวิรัติ แมคโครไบโอติกส์


เป็นกลุ่มมั้งใช่ไหมที่รับประทานพืชทั้งเมล็ดได้แขกข้าวข้าวสาลีฯลฯรวมถึงเมล็ดถั่วด้วย โดยจะมีพื้นฐานอยู่บนศาสนาเซนเป็นหลักซึ่งจะเน้นในการสมดุลหยินและหยางของอาหารและอุปกรณ์ที่ใช้ในการประกอบอาหารโดยหลักการหลักๆของแมคโครไบโอติกส์นั่นก็คือการลดปริมาณผลิตภัณฑ์จากพืชและรับประทานอาหารที่ได้ตามฤดูกาลเท่านั้น


4. กลุ่ม Lacto vegetarian


เป็นกลุ่มมังสวิรัติที่มีการอนุญาตให้รับประทานอาหารจำพวกนม เป็นหลักและอาหารหรือผลิตภัณฑ์ที่ได้จากนมไม่ว่าจะเป็น ชีส, โยเกิร์ต, เนย, ครีม, และ ผลิตภัณฑ์อื่นๆที่ใช้นมในการผลิต โดยอาจจะมีการงดเว้นไข่


5.กลุ่ม OVO 


เป็นกลุ่มมังสวิรัติที่มีการอนุญาตให้รับประทานไข่แต่ไม่มีการรับประทานนมและผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนมโดยคำว่า ovo นั้นมาจากภาษาลาตินซึ่งมีความหมายว่าไข่นั่นเอง



6.กลุ่ม Ovo-lacto 


ก็คือกลุ่มมังสวิรัติที่มีการอนุญาตให้รับประทานอาหารประเภทเมนูไข่และนมร่วมกันได้และนอกจากนั้นแล้วยังมีการรับประทานอาหารจำพวกน้ำผึ้งได้อีกด้วย


7.Raw veganism


เป็นกลุ่มมังสวิรัติที่มีการงดเว้นเนื้อสัตว์และงดเว้นการปรุงอาหารด้วยความร้อนที่มีอุณหภูมิมากกว่า 48 องศาเซลเซียสซึ่งถูกจัดในกลุ่มของอาหารประเภทดีดหรือไม่มีการปรุงสุกโดยจะเป็นอาหารจำพวกผลไม้เมล็ดพืชเมล็ดถั่วและผักอื่นๆโดยไม่มีการปรุงอาหารด้วยความร้อนอย่างเด็ดขาด



ผลกระทบต่อสุขภาพของการรับประทานอาหารมังสวิรัติ


ในการรับประทานอาหารมังสวิรัตินั้นจากการศึกษาได้พบว่าการรับประทานมังสวิรัตินั้นอาจจะเพิ่มความเสี่ยงที่จะพบการขาดวิตามินบี 12 แคลเซียมและมีมวลกระดูกที่ลดลงทำให้มีความสูงที่ลดลงมีน้ำหนักที่ลดลงและมีการพบว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัตินั้นทำให้ฟันถูกกัดกร่อนได้เร็วขึ้นกว่าปกติเนื่องจากว่าในผักและผลไม้นั้นบางจำพวกจะมีกรดเป็นจำนวนมากซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อเนื้อฟัน


และมีการศึกษาพบว่าการรับประทานอาหารมังสวิรัตินั้นจะส่งผลในการลดปริมาณคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดได้จริง 


ในส่วนของการศึกษาเกี่ยวกับอารมณ์และความรู้สึกนั้นพบว่าผู้ที่รับประทานอาหารในกลุ่มมังสวิรัตินั้นจะมีความเสี่ยงสูงที่จะเกิดความเครียดซึมเศร้า และอาการ วิตกกังวลโดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 26 ปี แต่ก็มีงานวิจัยใหม่ที่มีการตีพิมพ์ในปีเดียวกันที่รายงานผลว่าไม่พบความแตกต่างกันอย่างมีนัยยะสำคัญเกี่ยวกับสภาวะดังกล่าวกับการรับประทานอาหารมังสวิรัติ


Sources : https://en.wikipedia.org/wiki/Vegetarianism