-->

ได้ดิบได้ดี หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ได้ดิบได้ดี หมายถึงอะไร ?



ได้ดิบได้ดี หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ได้ดิบได้ดี นั้นหมายถึง (สำ) ได้ดี. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ได้ดิบได้ดี ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ได้ดี , เจริญ, ก้าวหน้า ในหน้าที่การงาน และเจริญก้าวหน้าในชีวิต ซึ่งใช้ในการอธิบายถึงคนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตเพราะความอุตสาห พยายาม
คนเราถ้าทำอะไรที่ตั้งใจ และนานพอ ก็จะกลายเป็นผู้เชี้ยวชาญในสิ่งนั้น และจะประสบผลสำเร็จในหน้าที่การงาน และในสิ่งที่ตนเองนั้นกำลังทำอยู่ ความสำเร็จมิได้เกิดจากการรอคอย แต่หากเกิดจากการลงมือทำ และทดลอง และผิดพลาดหลายๆครั้งจนทำให้เกิดเป็นความสำเร็จออกมา



  • ได้ หมายถึง (๑) ก. รับมาหรือตกมาเป็นของตัว เช่น ได้เงิน ได้ลูกได้แผล
  • ดิบ หมายถึง (๓) ว. เรียกสิ่งที่ยังไม่ได้ทำให้สำเร็จรูปหรือยังไม่ได้เปลี่ยนรูปและลักษณะเดิม ว่า วัตถุดิบ, เรียกด้ายที่ยังไม่ได้ฟอก ว่า ด้ายดิบ, เรียกผ้าที่ทอด้วยด้ายดิบ ว่า ผ้าดิบ
  • ดี หมายถึง (๑) ว. มีลักษณะที่เป็นไปในทางที่ต้องการ น่าปรารถนา น่าพอใจ ใช้ในความหมายที่ตรงข้ามกับลักษณะบางอย่างแล้วแต่กรณี คือ ตรงข้ามกับชั่ว เช่น คนดี ความดี, ตรงข้ามกับร้าย เช่น โชคดี เคราะห์ดี

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ได้ดิบได้ดี ในประโยค

1. พูดถึงเรื่องได้ดิบได้ดีอะไรนี่ ผมไม่มั่นใจนักหรอกเพราะรู้ตัวดีว่าไม่มี ความรู้ ไม่มีใบประกาศมาแปะข้างฝาเหมือนคนอื่นเขา
2. บางคนได้ดิบได้ดีเพราะส่วนหนึ่งคือชีแจงดีจนเรืองของ กระทรวงผ่านได้โดยสะดวกโยธิน
3. เพจเฟซบุ๊ก หมอช้าง ทศพร ศรีตุลา ของหมอช้าง หมอดูชื่อดัง เผยภาพคำทำนาย เปิดราศีช่วงนี้กำลังจะได้ดิบได้ดี จนคนรอบข้างอิจฉา ดวงดาสรุ่ง เตรียมพุ่งแรง
4. ย้อนกลับไปเมื่อสองปีก่อน สาเหตุที่เสือโคร่งได้ดิบได้ดี ได้เลื่อนตำแหน่ง หน้าที่การงานเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว เพราะว่ามันบอกหวย MD ถูกนั้นเอง.
5. คนเกิดวันนี้จะดีตรงที่มีความฉลาดเฉลียว ... ส่วนใหญ่แล้วมักได้ดิบได้ดีเอาตอนยังไม่แก่ เรียกว่าได้เป็นหัวหน้าคนตั้งแต่ หนุ่มๆ
6. “ได้ดิบ ได้ดี” ด้วย 4 มิกเซอร์ แต่งบ้านปูนเซอร์ๆให้เท่ไม่เหมือนใคร. มิกซ์วัสดุฮิตให้แมทช์กับบ้านปูนเปลือย แต่งยังไงก็รอด. เชื่อว่าหลายๆท่านที่กำลังจะตกแต่งบ้าน
7. หญิงสาวเอ่ยสวนทนควน “เกิดมาฉันก็ไม่เคยปากจด ว่าใครได้ดิบได้ดีเท่าคุณ” เขาหรี่ตา “ได้ดิบได้ดี ผิดแล้วล่ะม้ง ผมเหลืออดแล้วเรื่องอะไรมาส่งผู้หญิงที่ผม เกลียด แล้วยงมาด่าๆๆ
8. ได้ดิบได้ดี! โกมิสซัดแฮตทริคประตูรวมลีกเอิงแซงอิบรา. ธนะ วงษ์มณี. อดีตกองหน้าสวอนซีกลับมาร้อนแรงอีกครั้งเมื่อกลับไปเล่นบนแผ่นดินเกิด .
9. คนนิสัยไม่ดี ทำไมถึงได้ดิบได้ดีในการทำงานกันเสียเหลือเกิน ทำไมคนแย่ๆถึงเจริญในหน้าที่การงาน ในสังคมการทำงานเรามักจะเจอคนนิสัยไม่ดี หรือ อาจกล่าวได้ว่าเป็นตัวที่ทำให้เกิดมลภาวะเป็นพิษในการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องทัศนคติ
10. 'นคร'สุดปลื้มได้ดิบได้ดีนั่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ลั่นจะสืบสานภารกิจประชาธิปไตยล้างมรดกบาปของเผด็จการให้สิ้น.
11. ในความรู้สึกของพวกคนทั่วไปหรือแฟนบอลบางส่วนอาจจะคิดไปไกลว่า บรรดาแข้งอาชีพทั้งหลายมีวันนี้ได้ดิบได้ดี เงินทองกองมากมาย ชื่อเสียงกระจายไปไกล
12. เครียดจังเลย จบมา 2 ปีแล้ว เพื่อนๆ คนอื่นได้ดิบได้ดีกันหมดเหลือแต่เรา
13. มาดูกันว่า ราศีใดบ้างที่ดาวเสาร์ย้ายแล้วจะได้ดิบได้ดี. ราศีเมษ. จะเหนื่อยเพิ่มขึ้นกว่าเดิม แต่ถ้ายอมแลกกับความก้าวหน้า และความสำเร็จในชีวิตแล้ว ถือว่าคุ้มค่า
14. ที่สูญเสียคุณแม่ไปอย่างไม่มีวันกลับ ตั๊กถือว่าเป็นดารายอดกตัญญูและได้ดิบได้ดีเพราะแม่อย่างแท้จริง สุดฯ เลยขอยกเอาดาราที่มี แม่อยู่เบื้องหลัง ความสำเร็จ