-->

จับปูใส่กระด้ง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





จับปูใส่กระด้ง หมายถึงอะไร ?



จับปูใส่กระด้ง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า จับปูใส่กระด้ง นั้น หมายถึง  (สำ) ก. ยากที่จะทำให้อยู่นิ่ง ๆ ได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน จับปูใส่กระด้ง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การยากที่จะทำให้อยู่นิ่งๆ การดูแล จัดการกับคนที่ไม่อยู่นิ่ง ซุกซน. การที่คนๆหนึ่งพยายามดูแลเด็กเล็ก ๆ โดยพยายามให้อยู่นิ่งๆ หรือเป็นระเบียบ แต่เด็กก็ซุกซนไม่อยู่นิ่ง.

ที่มาของสํานวน จับปูใส่กระด้ง  เปรียบเทียบถึงการจับปูไปไว้ในกระด้งนั้น ปูเองก็ไม่อยู่เฉยๆ พยายามที่จะเดินหนีออกจากกระด้งอยู่ตลอดเวลา ไม่ยอมหยุดอยู่เฉยๆ


  • จับ หมายถึง (๑) ก. อาการที่ใช้มือแตะต้องสิ่งใดสิ่งหนึ่งตลอดจนกำไว้ยึดไว้
  • ปู หมายถึง (๑) น. ชื่อสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังในชั้น Crustacea อันดับ Decapoda มีหลายวงศ์ หายใจด้วยเหงือก หัวและอกรวมกันเป็นลำตัว ท้องแบนพับอยู่ใต้อก เรียก จับปิ้งหรือตะปิ้ง มีรยางค์ขา ๕ คู่ คู่แรกเป็นขาก้าม พบอาศัยอยู่บนบกในน้ำจืด และทะเล เช่น ปูดำหรือปูทะเล ปูม้า ปูแสม
  • ใส่ หมายถึง ก. สวม เช่น ใส่เสื้อ ใส่กางเกง, เอาไว้ข้างในภาชนะหรือสถานที่เป็นต้น เช่น กรอกน้ำใส่ขวด นำนักโทษไปใส่คุก, บรรทุก เช่น เอาสินค้าใส่รถ.
  • กระด้ง หมายถึง น. ภาชนะสานรูปแบน กลม ยกขอบ สำหรับฝัดข้าวเป็นต้น, ถ้ามีตาห่าง เรียกว่า ตะแกรง.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน จับปูใส่กระด้ง ในประโยค

1. ฉันเป็นคนที่ไม่ชอบเด็กเท่าไหร่ เพราะเหมือนจับปูใส่กระด้ง.
2. แม้จะจับไปใส่ไว้ในกระด้ง ปูก็จะไต่ออกมานอกกระด้งจนได้ เด็กโดยทั่วๆไปก็จะซุกซนไม่อยู่นิ่งเป็นปกติอยู่แล้ว การบังคับเด็กให้อยู่ในระเบียบวินัยอยู่กับที ก็ไม่ต่างกับการจับปูมาใส่กระด้ง
3. การเลี้ยงลูกสุนัขค่อนข้างยาก เพราะความซุกซน โดยเฉพาะในช่วงที่ฟันกำลังงอก ก็อยากจะกัด แกะ ไม่อยู่นิ่ง ข้าวของอาจโดนกัด แทะกระจัดกระจายไปหมด บางคนก็จะซื้อกระดูกยางมาให้กัด หรือให้แทะกระดูกหมู เพื่อไม่ให้ไปกัดของใช้ในบ้าน
4. 'ชูวิทย์'ชำแหละศึกชิงเก้าอี้รมต. เย้ยรบ.จับปูใส่กระด้งจบ'ศพไม่สวย'.
5. จับปูใส่กระด้ง ผมชอบคำพังเพยหรือสุภาษิตของสำนวนนี้นะ ความหมาย. ก็คือ โดยสัญชาติญาณแล้วปูจะไม่ค่อยอยู่นิ่งๆ เมื่อเราจับมันไปวางไว้ที่ใหน มันก็. จะไต่ไปมา
6. จับปูใส่กระด้ง. ซีฟู้ดสดๆ เป็นๆ บรรยากาศนั่งเล่นสบายๆ เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจกับครอบครัวเพื่อนฝูง มีบ่อปลาคาร์ฟที่สามารถให้อาหารกับมือได้
7. ร่วมพิธีเปิดโครงการส่งเสริมอนุรักษ์ภูมิปัญญาท้องถิ่นในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ ภายใต้กิจกรรมเปิดพื้นที่สร้งสรรค์สำหรับเด็กและเยาวชน "จับปูใส่กระด้ง"
8. เหมือนจับปูใส่กระด้ง! 'โรงเรียนอนุบาลหมีน้อย' ของนักเรียนขนปุยแสนซน.
9. แซนดี้-ชลิดา กล่ำปาน จะต้องเข้าฉากกับเด็กๆกว่า 20 ชีวิต แถมยังต้องรับมือกับบรรดาสัตว์ทั้งหลายที่นำมาเข้าฉาก งานนี้ ยิ่งกว่าจับปูใส่กระด้ง จะวุ่นวายแค่ไหน
10. ขณะแสดงบนเวทีคอนเสิร์ต ที่งานนี้ทำเอาเหล่าแฟน ๆ อดขำในความอยู่ไม่นิ่งของสาวปาล์มมี่ ไม่ได้ ทีมงานคงคิดในใจว่า จับปูใส่กระด้ง
11. ออกัส-ออก้า-น้องออกู๊ด-น้องออเกรซ ออกัส-ออก้า-น้องออกู๊ด-น้องออเกรซ ออก้า น้องออกู๊ด น้องออเกรซ น้องออเกรซ วุ่นกว่าจับปูใส่กระด้ง เมื่อ 4 ออ 4 แสบ! ออกงานกับ พ่อเปิ้ล
12. Newborn จับปูใส่กระด้งว่ายากแล้ว จับเด็กแต่งตัวยากยิ่งกว่า หากยังคิดไม่ออกว่าจะจับเจ้าตัวน้อยแต่งอะไรให้ดูน่ารักน่าฟัด
13. "เหมือนจับปูใส่กระด้ง หรือ จับเก้ง จับกวางในป่ามาเข้าเมือง ข้าล่ะ เหนือยจริงๆ พีเสือ" นางบ่นเมืออยู่ตามลําพังกับสามีภายในห้องนอน
14. “จับปูใส่กระด้ง” มาจากปูเป็นสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง มีขา ๕ คู่ ถ้าจับปูมาใส่กระด้งไว้ มันจะ
ไต่ยั้วเยี้ย ไม่หยุดนิ่ง จึงเปรียบปูที่อยู่ในกระด้งกับคนที่ซุกซน ไม่อยู่นิ่ง เคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา ซึ่งจะ
ใช้คำนี้กับเด็กๆ เสียส่วนใหญ่

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔