-->

ขี้แพ้ชวนตี หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ขี้แพ้ชวนตี หมายถึงอะไร ?



ขี้แพ้ชวนตี หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ขี้แพ้ชวนตี นั้นหมายถึง (สำ) ก. แพ้ตามกติกาแล้วยังไม่ยอมรับว่าแพ้จะเอาชนะด้วยกำลัง, แพ้แล้วพาล.  อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน ขี้แพ้ชวนตี ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่ไม่ยอมรับกฏกติกาใด ๆ ถึงตัวเองจะแพ้แต่ก็ไม่ยอมรับผลการตัดสิน การแพ้ตามกติกาแต่ไม่ยอมรับว่าแพ้ จึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อเอาชนะให้ได้ แม้กระทั่งการใช้กำลังเข้าขู่เข็นเพื่อเอาชนะ

ที่มาของสำนวน ขี้แพ้ชวนตี แพ้ตามกฎกติกามารยาทแล้ว แต่ตัวเองยังไม่ยอมรับว่าแพ้โดยการกล่าวหาว่ากรรมการลำเอียงเข้าข้างฝ่ายตรงกันข้าม ทำเป็นโมโหโกรธาท้าตีท้าต่อยกับฝ่ายตรงข้ามอีก เราจึงเรียกว่า “ ขี้แพ้ชวนตี ”


  • ขี้แพ้ หมายถึง ว. ใช้ประกอบหน้าคำที่แสดงความหมายในทางที่ไม่ดี เช่น ขี้เกียจ ขี้เหนียว, หรือมักเป็นเช่นนั้น เช่น ขี้หัวเราะ ขี้ขอ ขี้ลืม ขี้หึง.
  • ชวน หมายถึง (๑) ก. จูงใจ, โน้มนำ, เช่น ชวนกิน
  • ตี หมายถึง ก. เอามือหรือไม้เป็นต้นฟาดหรือเข่นลงไป เช่น ตีเด็ก ตีดาบ, ตบเบา ๆ เช่น ตีพุง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ขี้แพ้ชวนตี ในประโยค

1. แฟนบอลเดี๋ยวนี้มีแต่พวกขี้แพ้ชวนตี พอทีมที่ตัวเองเชียร์แพ้ก็ไม่ยอมรับ ซ้ำยังมาตีโพยตีพายกล่าวหาว่าอีกฝ่ายเล่นโกงเสมอๆ
2. จะเป็นนักกีฬาที่ดีต้องรู้จักรู้แพ้ รู้ชนะ ไม่ใช่เป็นพวกขี้แพ้ชวนตี แพ้แล้วไม่ยอมรับแถมยังไปยกพวกตีกับเขาอีก
3. คนที่มีนิสัย ขี้แพ้ชวนตี เรามักจะพบได้ทั่วไป คนแบบนี้จะเป็นคนที่ไม่ยอมคน ไม่ยอมใคร แม้ตัวเองจะแพ้ แต่ก็ไม่ยอมรับ และมักจะ พาลหาเรื่อง ชวนทะเลาะหรือบ่ายเบี่ยงไปเรื่องอื่น เจอคนแบบนี้ต้องหนีให้ไกล แต่หากเป็นคนใกล้ตัว ที่ยากจะหลีกเลี่ยงก็จำเป็นต้อง จัดการให้เด็ดขาด เช่น แจ้งความดำเนินคดี กรณีเป็นคนใกล้ตัวแล้วเพราะการยอมคนประเภทนี้จะเป็นภัยกับตัวเอง
4. จะเป็น นักกีฬา หรือ คนดู ถ้าไม่มีน้ำใจนักกีฬา ถ้าไม่รู้จักแพ้ รู้จักชนะ มักจะลงเอยด้วย “ขี้แพ้ชวนตี” ประการที่สอง เป็นลักษณะของคนที่ ขาดวุฒิภาวะ
5. "พานทองแท้" อัด ประชาธิปัตย์ ขี้แพ้ชวนตี ชี้ยิ่งขวางเลือกตั้ง คนยิ่งเกลียด. นายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ..
6. การแข่งขันอะไรก็แล้วแต่ต้องมีแพ้มีชนะ หรือเราทำอะไรแล้วสู้คนอื่นไม่ได้ เราก็ต้องยอมรับในความสามารถของตัวเอง อย่าทำตัวเป็นพวกขี้แพ้ชวนตี แพ้แล้วพาลคนอื่นเขาไปทั่ว ...
7. "ขี้แพ้ชวนตี" = ใช้อธิบายได้ดีสำหรับพฤติกรรมของ พรรค ปชป. ถ้าเป็นเด็กก็เหมือนเด็กที่เล่นกีฬาสีแพ้แต่ไม่ยอม ร้องไห้บอกพ่อแม่ว่าหนูจะเอาเหรียญทอง
8. ตอนนี้ คสช.กลายมาเล่นบทขี้แพ้ชวนตี งัดกฎหมายและสารพัดวิชามาเล่นงานพรรคอนาคตใหม่ หวังจะใช้อำนาจเผด็จการก่อนมีรัฐบาลใหม่ทำลายให้มากที่สุด
9. "ขี้แพ้ชวนตี". คือคำนิยามการกระทำของ "พรรคประชาธิปัตย์" ที่ชัดตรงที่สุดในเวลานี้ครับ.
10. “โดนัลด์ ทรัมป์” ออกอาการขี้แพ้ชวนตี! หลังผลเลือกตั้งแพ้คู่แข่งคนสำคัญ “เท็ด ครูซ” กวาดเสียงตัวแทนผู้ลงคะแนนไปครองถึง 34 เสียง
11. แนวรับทีมชาติไอซ์แลนด์ตอบโต้ซีอาร์เซเว่นว่าเป็นพวกขี้แพ้ชวนตี หลังถูกคู่แข่งพูดจาแขวะก่อนว่าดีใจกับผลเสมอราวกับได้แชมป์.
12. แพ้มาตลอด แล้วหาว่าคนอื่นโกง เลยพาลไม่ลงแข่ง เขาเรียกว่า "แพ้แล้วพาล" แถมด้วยการก่อกวนความสงบ ขัดขวางผู้อื่นไม่ให้ลงแข่ง เขาเรียกว่า "ขี้แพ้ชวนตี"
13. ขี้แพ้ชวนตี!! "แกมเบีย" ระอุ เซเนกัล เตรียมยกทัพลุย หลังผู้นำแกมเบีย ไม่ยอมลงจากตำแหน่งแม้แพ้เลือกตั้ง นักท่องเที่ยวหนีตายวุ่น.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔