-->

กลับมาตายรัง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กลับมาตายรัง หมายถึงอะไร ?



กลับมาตายรัง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “สุดท้ายก็กลับมาตายรัง” นั้นหมายถึง (สำ) ก. ในที่สุดก็ต้องหวนกลับมาอยู่กับครอบครัวตามเดิม (ใช้แก่สามี) เช่น เขาไปไหนไม่รอด ต้องกลับมาตายรัง.  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน กลับมาตายรัง ใช้ในการเปรียบเปรยถึงสามี ที่ทิ้งครอบครัวไป สุดท้ายแล้วก็ต้องกลับมาหาครอบครัวตัวเองเหมือนเดิม อาจจะเกิดจากความผูกพัน หรือ อะไรก็แล้วแต่ แต่ครอบครัวนั้นสำคัญที่สุด ที่คุณจะต้องดูแลกันไปตลอดชีวิต สำหรับที่มาของสำนวน น่าจะมาจาก “กาหลงรัง” ที่หมายถึง ผู้ที่ไปหลงติดอยู่ ณ บ้านใดบ้านหนึ่งแล้วไม่ยอมกลับบ้านของตน ผู้เร่ร่อนไปไม่มีที่พักพิงเป็นหลักแหล่ง. แต่สุดท้ายแล้วก็ต้องกลับมาตายอยู่รังอยู่ดี ไม่ว่าจะไปหลงอยู่รังไหนก็ตาม ก็ต้องกลับมา


  • กลับ หมายถึง [กฺลับ] ก. ตรงกันข้ามกับภาวะเดิมหรือทิศทางเดิม เช่น กลับหน้าเป็นหลัง กลับบ้าน, เปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม เช่น นึกว่าเป็นคนดี กลับเป็นคนร้าย, คืนมาสู่ภาวะเดิม เช่น กลับมีอีก, พลิกหน้าเป็นหลัง เช่น กลับปลา, เปลี่ยน เช่น กลับชาติ กลับใจ, ทำตรงกันข้ามกับที่คาดหมายหรือที่ควรจะเป็น เช่น เราพูดด้วยดี ๆ เขากลับ ด่าเอา.
  • มา หมายถึง ก. เคลื่อนออกจากที่เข้าหาตัวผู้พูด เช่น มานี่ มาหาฉันหน่อย เขาบอกว่าจะมาแล้วไม่มา, ตรงกันข้ามกับ ไป, เป็นคำประกอบกริยาแสดงทิศทางเข้าหาตัวผู้พูด เช่น หันมาทางนี้ เอามานี่, ใช้ในการเขียนจดหมายทางการ ใช้แสดงทิศทางสู่ตัวผู้ที่เขียนถึง เช่น พรุ่งนี้ผมจะมาหาคุณ, ซึ่งเป็นคำประกอบกริยาแสดงอาการที่ต่อเนื่องเรื่อยมาถึงปัจจุบัน เช่น ความเป็นมา อยู่มาวันหนึ่ง ส่งจดหมายบอกข่าวมา.
  • ตาย หมายถึง ก. สิ้นใจ, สิ้นชีวิต, ไม่เป็นอยู่ต่อไป, สิ้นสภาพของการมีชีวิต, เช่น สภาวะสมองตาย
  • รัง หมายถึง น. สิ่งซึ่งสัตว์พวกนก หนู และแมลงเป็นต้นทำขึ้นเพื่อเป็นที่อยู่อาศัยกำบังและฟักไข่เลี้ยงลูก, โดยปริยายเรียกสิ่งที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น รังโจร รังรัก.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน กลับมาตายรังในประโยค

1. ไม่รู้คงไม่พูดหรอกว่า “ยังไงเขาก็ต้องกลับมาตายรัง”.
2. ผู้ชายนอกใจเดี๋ยวก็กลับมาตายรัง จริงหรือเปล่า แล้วตรรกะนี้ส่วนใหญ่จะเป็นรึเปล่าค่ะ เลิกกับเราแล้วจะกลับมาตายรังจริงหรอ ... แต่เวลาทุกข์ใกล้ตาย กลับมาให้คุณดูแล ต้องการแบบนี้เหรอคะ เราคงไม่
3. คำว่าตายรัง กับของตายฟังดูแล้วคล้ายๆ กันมาก แต่ในความเป็นจริงแล้วทั้ง 2 คำนี้มีความต่างกันมหาศาล ถ้าถามผู้หญิงร้อยทั้งร้อยก็ต้องบอกว่าอยากให้เขากลับมาตายรังกันทั้งนั้นแหละ แต่ในความคิดของเขาล่ะ? เขาคิดว่าเราเป็นแค่ของตายเท่านั้นหรือเปล่า?
4. 25 เหตุผลที่ทำให้ผู้ชายกลับมาตายรัง ผู้ชายสารภาพแล้ว ทำไมถึงรักผู้หญิงของเค้า ออเจ้าทั้้งหลายต้องดู เสน่ห์ ความน่ารัก ความสวย ไม่ได้มาจากหน้าตา แต่มาจากสิ่งที่จีรังยิ่งกว่าหน้าตา
5. 4 เคล็ดลับทำให้สามีกลับมาตายรัง ถ้าอยากจะเปลี่ยนเสือร้าย ให้กลายเป็นลูกแมวเชื่องๆ ที่คุณปล่อยไปวิ่งเล่นนอกบ้านได้ แต่พอถึงเวลามันจะกลับเข้าบ้านมาเอง นานแค่ไหนรักเราก็ไม่เก่าเลย ก็ต้องมีเคล็ดลับกันหน่อย ...
6. 5 วิธีมัดใจสามีแก่ ที่จะทำให้เขาตายรังกับคุณคนเดียว. เมื่อได้อยู่ใกล้คุณ แค่นี้ก็เพียงพอที่จะทำให้เขากลับมาตายรังได้ไม่ยาก.
7. นกน้อยบินไกลไปจนสุดหล้าสุดท้ายอ่อนล้า ก็กลับมาตายรัง..ที่อบอุ่น.
8. ซึ่งตัวคุณเองก็จะมีความสุขมากกว่าตามระแวงด้วย ผู้ชายมีของดีอยู่ในมือ ยังไงก็กลับมาตายรังอยู่แล้ว.
9. พักหลังไปลองมาหลายที่ไม่ค่อยเจอที่ถูกใจ เลยไม่ค่อยเอามาลงรีวิวเท่าไหร่ สุดท้ายก็ต้องมาตายรังมากินบุฟเฟต์อาหารญี่ปุ่นที่ Takumi

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔