-->

น้ำซึมบ่อทราย หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





น้ำซึมบ่อทราย หมายถึงอะไร ?



น้ำซึมบ่อทราย หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า น้ำซึมบ่อทราย นั้นหมายถึง  (สำ) มีรายได้มาเรื่อย ๆ. พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนไทยที่ว่าน้ำซึมบ่อทรายนั้นเป็นสำนวนที่มักใช้ในการเปรียบเปรยถึงการที่มีรายได้เข้ามาเรื่อยๆ มากบ้างน้อยบ้างแต่ก็จะมีเข้ามาไม่ขาดสายเกิดจากการสร้างงานแบบ Passive income คือไม่จำเป็นต้องทำงานเป็นประจำก็มีเงินใหลเข้ามาเรื่อยๆทีละเล็กทีละน้อยค่อยๆสะสมให้เป็นก้อนเพื่อใช้ในการออม หรือลงทุนในครั้งต่อไปได้ สำนวนนี้มักใช้ในการอธิบายเกี่ยวกับเงินทองหรือรายได้ ที่มีเข้ามาเรื่อยๆไม่มีหยุด

ที่มาของสำนวนน้ำซึมบ่อทรายนี้มาจากการที่ในสมัยก่อนนั้นน้ำเพื่ออุปโภคและบริโภคนั้นจะได้มาจากการขุดบ่อดินลงไปลึกๆซึ่งเมื่อถึงชั้นที่มีน้ำผุดออกมานั้นมักจะมีทรายอยู่จำนวนมาก และในชั้นดินดังกล่าวนั้นจะเป็นชั้นที่มีน้ำใหลออกมาทีละน้อยเรื่อยๆจนเต็มบ่อ ไม่ว่าเราจะใช้น้ำมาแค่ไหนก็ตามแต่ถ้าเราปล่อยบ่อทิ้งไว้สักพักน้ำก็จะซึมออกมาจนเต็มบ่อเหมือนเดิม และมีน้ำให้ใช้เรื่อยๆนั่นเอง

  • น้ำ หมายถึง น. สารประกอบซึ่งมีองค์ประกอบเป็นธาตุไฮโดรเจนและออกซิเจนในอัตราส่วน ๑ : ๘ โดยนํ้าหนัก เมื่อบริสุทธิ์มีลักษณะเป็นของเหลว ใส ไม่มีสี กลิ่น รส มีประโยชน์มาก เช่นใช้ดื่ม ชำระล้างสิ่งสกปรก, โบราณถือว่าเป็น ธาตุ ๑ ในธาตุ ๔ คือ ดิน นํ้า ไฟ ลม, ใช้เรียกสิ่งอื่นที่มีลักษณะเป็นนํ้าหรือเหลวเหมือนนํ้า เช่น นํ้าตา นํ้าปลา นํ้าส้ม
  • ซึม หมายถึง ก. กิริยาของนํ้าหรือของเหลวที่ไหลไปตามรูเล็ก ๆ อย่างช้า ๆ เช่น เหงื่อซึม นํ้าซึม ปากกาหมึกซึม, โดยปริยายหมายถึงกิริยาที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น ยางรถซึม.
  • บ่อทราย หมายถึง น. ช่องลึกลงไปในดินหรือในหินใช้เป็นที่ขังนํ้าขังปลาเป็นต้น หรือเป็นแหล่งที่เกิดของสิ่งบางอย่าง เช่น บ่อเกลือ บ่อถ่านหิน บ่อแร่.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน น้ำซึมบ่อทรายในประโยค 

1. ฉันวางแผนว่าจะสร้างอพาร์ตเมนต์ให้เช่า เผื่อไว้ให้ลูกหลานต่อไปจะได้ไม่ต้องลำบาก เพราะรายได้จากค่าเช่าอพาร์ตเมนท์ก็เหมือนน้ำซึมบ่อทราย อยู่ได้ไม่ลำบากเลยหล่ะ
2. ประยุทธปลูกผักสวนครัวในพื้นที่ว่างเปล่าหลังบ้านตนเอง เมื่อมีผักเหลือจากการกินก็จะนำไปขาย ทำให้มีรายได้เข้าบ้านอยู่เรื่อยๆ ไม่เคยขาด
3. ตั้งแต่วันนั้นที่เธอและเขาเจอกัน ก็ดูใจเขานั้นเริ่มจะซึมเข้ามา. เหมือนน้ำซึมบ่อทราย ปรากฎชัดเจนขึ้นมาทุกที. เมื่อไหร่ไม่รู้ที่เธอจะทิ้งฉันไป แต่สิ่งที่รู้คือเธอต้องไปสักวัน.
4. มีเงินใช้นั้นหมายความถึง มีเงินใช้ไม่ขาดมือเมื่อจำเป็น  ไม่ได้แปลว่าต้องร่ำรวยมีเงินเป็นร้อนล้าน พันล้าน  ความจำเป็นนั้นก็ให้เป็นความจำเป็นจริงๆตามสามัญสำนึก ตามชาวบ้านชาวช่องเขากินเขาใช้กัน จะเกินเลยบ้างก็พองาม  คนที่มีเงินใช้เสมอ มักจะเป็นคนที่มีรายได้แบบน้ำซึมบ่อทราย คือมีน้ำไหลเข้า มากกว่าน้ำไหลออก  ถ้าเป็นเงินก็มีเงินเข้ามา มากกว่าไหลออกไป ต้องมีรายรับมากกว่ารายจ่ายนั่นเอง
5. "น้ำซึมบ่อทราย" ภาษิตนี้หมายถึงสิ่งที่ตักตวงไม่มีวันหมดสิ้น หาได้มาเรื่อยๆ ถึงได้เล็กน้อยแต่ก็ไม่ขาด เข้าทำนอง "เก็บหอมรอมริบ"  การทำอะพาร์ตเมนต์ให้เช่า หรือทรัพย์สินที่สร้างรายได้ (Income Producing Properties) ทำให้เราได้เงินเข้ามาทุกเดือน ตลอดเวลา โดยที่เราต้องเพียรดูแลให้ดี เพื่อให้ได้ผลตอบแทนที่สมควรนั่นเอง
6. น้ำซึมบ่อทรายคือ สิ่งที่ตักตวงไม่มีวันหมดสิ้น ค่อยเป็นค่อยไปหาได้อยู่เรื่อยๆ หรือมีรายได้เข้ามาอยู่ตลอด เหมือนกับเป็นเจ้าของตลาดสด ที่มีรายได้เข้ามาทุกวันจากการเก็บเงินจากผู้ที่มาวางสินค้าขายไม่มีวันหมดสิ้นเพราะทุกๆวันต้องมีการจับจ่ายซื้อข้าวของ จากพ่อค้าแม่ค้าที่นำของมาค้าขาย เจ้าของตลาดก็จะมีรายได้ต่อเนื่องทุกๆวัน เสมือนหนึ่งน้ำที่ซึมออกมาจากบ่อทรายถ้าเราเอาขันไปตักน้ำก็จะแห้งไปซักพักน้ำก็จะซึมกลับมาเหมือนเดิม.
7. มองเผินอาจจะรู้สึกว่ายอดขายไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่ในความจริง ร้านไอศกรีมทั้งหลายมีรายได้แบบน้ำซึมบ่อทราย คือได้เรื่อยๆ รายได้ไม่มีหยุด.