-->

เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ หมายถึงอะไร ?



เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า "เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ" นั้นหมายถึง  (สำ) ก. อาการที่หลบไปมาเพื่อไม่ให้พบ เช่น ลูกหนี้เล่นเอาเถิดเจ้าล่อกับเจ้าหนี้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการพยายามที่จะหลบไปหลบมา ซ้ายทีขวาที เพื่อที่จะหลีกหนี หรือไม่ต้องการเผชิญหน้ากับใครบางคนแบบตรงๆ โดยพยายามเลี่ยงการประจันหน้า
ที่มาของสำนวน "เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ"  สำนวนนี้มาจากการเล่นสนุกของเด็กในสมัยก่อนที่เรียกว่า  "เอาเถิดเจ้าล่อ"  ซึ่งจะมีการแบ่งกันเล่นเป็น ๒ ฝ่าย  แต่เล่นทีละคู่  โดยให้ฝ่ายหนึ่งล่อแล้วให้อีกฝ่ายหนึ่งไล่จับ  ฝ่ายที่ล่อจะต้องใช้ความว่องไวหนีหลบหลีกไม่ให้อีกฝ่ายจับได้  และแสดงท่าทางยั่วให้ฝ่ายไล่เกิดแรงฮึดด้วยการร้องสำนวน "เอาเถิดเจ้าล่อ"  ข้าวเหนียวสองห่อ  ไม่พอคนกิน"  เป็นจังหวะๆ

ในเกมเอาเถิดเจ้าล่อนี้ ผู้ที่ไล่จับใครไม่ได้ก็เหมือนคนโง่  และ ถ้าจับได้ผู้ที่หนีไม่พ้นก็แสดง่วาไม่ฉลาดไปกว่ากัน เราก็มักที่จะใช้สำนวนจากเกมการเล่นนี้มาเปรียบเปรยกับอาการวิ่งไล่และหนีหลบกันไปมาโดยไม่ให้มีการเจอตัว  มีแต่คลาดกันไปมาอยู่ร่ำไปเหมือนล้อเล่นกัน

บางทีผู้ใหญ่ก็ชอบที่จะเล่น เอาเถิดเจ้าล่อเช่นกัน โดยเฉพาะเวลาสิ้นเดือน หรือเงินเดือนออก โดยพยายามที่จะหลบหน้าเจ้าหนี้ซึ่งมักจะรู้วันที่เงินเดือนเราออก.

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า  เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ"

1. ประยุทธเมื่อทราบข่าวว่าเจ้าหนี้จะมาทวงเงินก็ลาหยุดงาน “ เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ ” กับเจ้าหนี้ ”
2. ฟุตบอลคู่นี้ดูแล้วง่วงมาก เล่นเอาเถิดเจ้าล่อกันอยู่นั่นแหละ ไม่ยอมบุกทำประตูสักที
3. เล่นเอาเถิดเจ้าล่อต่อตระหนก พุ่งหมัดใส่รัฐบาลการท้าชก แล้วหยิบยกสโลแกนมาแค่นคำ. “เลือกความสงบจบที่ลุงตู่” หยิบชูสู่กระแสขึ้นแห่พร่ำ ท่ามนาทีวิกฤติ
4. ช้างตกมันตัวนี้จับยากมาก เราก็ไล่ตาม มันก็หนีวนไปแวนมา เล่นเอาเถิดเจ้าล่อกับเรา ไม่ยอมให้จับเสียที
5. ผู้ร้ายปากแข็งรายนี้ฉันจัดการเอง เมื่อมันไม่ยอมรับสารภาพ ฉันก็จะเล่นเอาเถิดเจ้าล่อกับมันซักพัก ต้องต้อนให้จนมุม
6. บุคลิกที่อบอุ่น เป็นกันเอง เพียบพูนอารมณ์ขัน เฉลียวฉลาด รอบรู้เท่าทันเกมกล และสามารถเล่นเอาเถิดเจ้าล่อกับผู้ร่วมเข้าแข่งขันในรายการได้ทุกรูปแบบ.
7. จริงๆ อยากจะด่า อาฆาต และสาปแช่งทุกๆ คนที่อยู่ในกระบวนการเล่นกล เล่นเอาเถิดเจ้าล่อ เล่นบ้าเล่นบอกับการเลือกตั้งครั้งนี้ให้เกิดความวิบัติต่างๆ แก่ชีวิต.
8. เจ้าพ่อมาเฟียดังขัดขึ้น หลี่เจิ้งเดินหน้าตึงตรงมาหาสองหนุ่มสาวที่เล่นเอาเถิดเจ้าล่อกันอยู่ กลางสวน เว่ยเหยียนยิ้มเก้อ ขยับถอยห่างจากร่างยวนตาของแม่บ้านคนสวย.
9. โฆษณารับวาเลนไทน์จาก Galaxy Chocolate เรื่องราวการเล่นเอาเถิดเจ้าล่อระหว่างกามเทพกับหญิงสาว กามเทพพยายามจะแผลงศรรักปักอก.
10. เดวิด ฟินเชอร์ กลับมาทำหนังแนวสอบสวนสืบสวนที่ถนัดอีกครั้ง ประเภทเล่นเอาเถิดเจ้าล่อกับความจริงอย่างที่เราเคยเห็นมาแล้วใน Fight Club.
11. “พวกมันเล่นเอาเถิดเจ้าล่อกับเรามาหลายครั้ง กี่หนแล้วที่คลาดกันชนิด เฉียดฉิว มันจงใจไม่ปะทะกับกลุ่มของเรา ทำเหมือนล่อหลอกปั่นหัวเราให้วิ่งวุ่น ตามล่า”
12. การประท้วงในเมืองหลวงเกิดการปะทะกันอีกครั้ง ผู้ประท้วงเล่นเอาเถิดเจ้าล่อกับตำรวจปราบจลาจลด้วยการเคลื่อนย้ายจากถนนฌ็องเซลีเซ
13. การพยายามโกงคะแนนให้สูงขึ้น การพยายามทำให้นักศึกษาจบใหม่มีอัตราการได้งานที่สูง จนกระทั่งเล่นเอาเถิดเจ้าล่อด้วยการจ้างนักศึกษาใหม่เป็นรายชั่วโมง.