-->

หลอดไฟ LED คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หลอดไฟ LED คืออะไร ?



หลอดไฟ LED คืออะไร ? หลอดไฟ แอลดีดี หรือ LED ย่อมาจาก light-emitting diodes คือหลอดไฟที่ใช้ในการส่องสว่างในที่ที่ไม่มีแสง หรือตอนกลางคืน ด้วยการใช้ชิปแบบ LED มาต่อกันโดยข้อดีของหลอดแบบนี้นั่นคือ มีอายุที่ยาวนานกว่าหลอดไส้ และหลอดแบบ ฟลูออเรสเซนต์แบบธรรมดาและมีความสว่างมากกว่า ในจำนวนวัตต์ที่เท่ากัน โดยชิปแบบ LED บางรุ่นนั้นสามารถส่องสว่างได้มากถึง 303 lumens ต่อ watt เลยทีเดียว

แต่อย่างไรก็ตามหลอด แอลอีดีนั้นต้องมีการใช้วงจรขับ ที่เป็นวงจรอิเลคทรอนิกส์เพื่อที่จะใช้ในการต่อกับระบบไฟฟ้าหลักซึ่งทำให้มีการสูญเสียในระบบวงจรดังกล่าวจนทำให้ประสิทธิภาพของหลอดนั้นไม่สามารถแสดงได้อย่างเต็มที่นั่นเอง โดยในปัจจุบันนี้ได้เริ่มมีความนิยมในการนำหลอดไฟฟ้าแบบ แอลอีดีมาใช้งานจำนวนมากโดยเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆทุกปี

หลอดไฟแบบ  LED นั้นได้เป็นที่ยอมรับกันอย่างมากถึงความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าหลอดไฟแบบ ฟลูออเรสเซ็นต์ ธรรมดาด้วยการที่มีการใช้ตัวนำแบบ semiconductor ที่สามารถเปล่งแสงที่สามารถมองเห็นได้ออกมาเมื่อได้รับกระแสไฟฟ้าเข้าไป ซึ่งต่างจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ที่จะใช้กระแสไฟวิงผ่านหลอดสุญญากาศ ทำให้เกิดรังสียูวีและส่งผ่านไปทำให้สารเรืองแสงต่างๆเริ่มปล่อยแสงออกมานั่นเอง

หลอดไฟแบบแอลอีดีนั้นสามารถทำงานได้ถึง 50000 ชั่วโมงเลยทีเดียวหากว่าพวกมันทำงานในอุณหภูมิที่เหมาะสม ด้วยกำลังไฟฟ้าเพียง 8-11 วัตตนั้นก็เพียงพอที่จะใช้งานทดแทนหลอดไฟฟ้าแบบเดิมขนาดถึง 60 วัตตได้อย่างสบายและมีประสิทธิภาพมากกว่าหลอดไฟฟ้าแบบธรรมดาถึง 80 % ด้วย

ข้อดีของหลอดไฟแบบแอลอีดี

ข้อดีของหลอดไฟแบบแอลอีดีนอกจากเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และประสิทธิภาพการใช้งานที่ดีกว่าหลอดไฟฟ้าแบบเดิมแล้วยังมีข้อดีอย่างอื่นที่ดีมากกว่าหลอดไฟแบบธรรมดาอีกหลายข้อได้แก่

การใช้พลังงานที่มีประสิทธิภาพ 

โดยหลอดแอลอีดีนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าหลอดธรรมดาถึง 80 เปอร์เซ็นต์โดยพลังงานที่ใส่เข้าไปในหลอดแบบ แอลอีดีนั้นจะเปลี่ยนเป็นแสงสว่างมากถึง 95 เปอร์เซ็นต์แล้วอีก 5 เปอร์เซ็นต์ที่เหลือนั้นจะกลายเป็นพลังงานความร้อนของระบบ ซึ่งกลับกันกับหลอดไฟฟ้าแบบธรรมดาที่มีการปล่อยความร้อนออกมาถึง 95 เปอร์เซ็นต์ และให้แสงสว่างเพียง 5 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ในกำลังวัตตเท่ากัน หลอดแบบ แอลอีดีจะให้ความสว่างที่มากกว่าหลอดแบบธรรมดาอีกด้วย

ไม่มีสารเคมีที่เป็นพิษ 

หลอดไฟฟ้าแบบแอลอีดีนั้นไม่มีสารประกอบที่เป็นพิษเป็นส่วนประกอบ เหมือนกันกับหลอดฟลูออเรสเซนต์และหลอดไส้ ที่มักจะต้องใส่ก๊าซที่มีพิษในหลอดจำพวกไอปรอทเพื่อที่จะทำให้หลอดใช้งานได้ และมีสารอีกหลายอย่างที่เป็นพิษภายในหลอดไฟฟ้าแบบธรรมดา ซึ่งทำให้ยุ่งยากในการทำลาย และการกำจัด รวมทั้งเป็นอันตรายต่อสิ่งมีชีวิตรวมถึงมนุษย์ด้วย แต่ว่าหลอดไฟฟ้าแบบแอลอีดีนั้นไม่มีสารเคมีดังกล่าวเป็นส่วนประกอบเลย

ใช้หลอดไฟน้อยกว่าในพื้นที่ขนาดเดียวกัน

เนื่องจากว่าหลอดไฟแบบ แอลอีดีนั้นมีความสว่างมากกว่าหลอดแบบธรรมดาดังนั้นในพื้นที่เท่ากันจะใช้จำนวนหลอด แอลอีดีจำนวนน้อยหลอดมากกว่าหลอดไฟฟ้าแบบธรรมดาทำให้ประหยัดพื้นที่ในการติดตั้ง รวมทั้งขั้นตอนการติดตั้ง การดูแลรักษารวมทั้งราคาอุปกรณ์ที่น้อยลงด้วยนั่นเอง

อายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า

หลอดไฟฟ้าแบบ แอลอีดีนั้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าหลอดไฟแบบธรรมดามาก โดยว่ากันว่าอายุการใช้งานมากกว่า 6 เท่าเมื่อเปรียบเทียบกับหลอดไฟฟ้าแบบธรรมดา ทำให้เราประหยัดเงินในการบำรุงรักษาและการบริหารจัดการปัจจัยดังกล่าวได้มาก รวมทั้งลดปริมาณขยะที่จะเกิดจากการใช้งานและเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เสื่อมสภาพ ลดขยะ ลด ทรัพยากร ในการขนส่ง บรรจุภัณฑ์ และอื่นๆมากยิ่งขึ้น

การใช้งานที่สะดวกสบาย

หลอดไฟฟ้าแบบแอลอีดีนั้น พอเปิดปุ๊บหลอดจะติดทันทีไม่มีการดีเลย์ หรือต้องรอให้หลอดเริ่มทำงานเหมือนหลอดแบบธรรมดา ไม่มีเสียงดังจากบัลลาสต์ หรือสตาร์ตเตอร์ที่มักเสียเป็นประจำ รวมทั้งไม่ต้องเปลี่ยนหลอดบ่อยๆลดเวลาในการจัดการได้มากขึ้น

ทนทานแข็งแรง

หลอดแอลอีดีส่วนมากจะมีขนาดที่กะทัดรัด และไม่มีส่วนประกอบที่เป็นแก้วเป็นส่วนประกอบ จึงทำให้ทนต่อแรงกระแทกระดับหนึ่งได้ดี และไม่มีปัญหาแตกเมื่อกระแทก ต่างกันกับหลอดธรรมดาที่เมื่อหลอดแตกนั้นจะต้องเปลี่ยนใหม่ทันที ไม่สามารถทนแรงกระแทกได้เลย

หลอด LED สำหรับใช้ในงานโซลาร์เซลล์ 

หลอดแอลอีดีนั้นในปัจจุบันนี้มีความนิยมเป็นอย่างมากในการทำมาใช้ในงานโซลาร์เซลล์ เพราะว่ามันมีความประหยัดกระแสไฟฟ้ามากกว่าหลอดไฟแบบธรรมดา สามารถต่อเข้ากับระบบโซลาร์เซลล์แบบ ออฟกริด Off Grid ได้เลย บนระบบ 12 V DC โดยไม่ต้องใช้อินเวอร์เตอร์ให้เสียเวลา และสามารถช่วยลด Loss ในระบบได้มากอีกด้วย อีกทั้งยังกินไฟน้อยกว่าการใช้งานหลอดผ่านอินเวอร์เตอร์นั่นเอง

ราคาหลอดไฟ LED ในปัจจุบันนี้หลอดไฟแบบแอลอีดียังมีราคาแพงอยู่แต่แพงกว่าหลอดไฟแบบธรรมดาไม่มาก เมื่อเทียบกับประสิทธิภาพที่ได้รับจากหลอดแบบแอลอีดีดังที่กล่าวมาในเบื้องต้น ที่รวมถึงการประหยัดไฟด้วย ถ้าในอนาคตมีการใช้งานมากขึ้น ราคาก็จะถูกลงตามความต้องการด้วย ดังนั้นราคานั้นอาจจะไม่ใช่ปัจจัยหลัก

หลอดไฟฟ้าแบบ LED ยี่ห้อไหนดี ? 

หลอดไฟแบบ แอลอีดีในท้องตลาดนั้นในปัจจุบันนี้มีผู้ผลิตมากมายแต่แบรนด์ หรือยี่ห้อที่น่าเชื่อถือทั้งคุณภาพของสินค้าและประสิทธิภาพนั้นมีไม่กี่ยี่ห้อที่น่าเชื่อถือ ได้แก่ Phillips ,Lampton,EVE,Racer และ Hi-TEK ส่วนยี่ห้ออื่นนั้นให้พิจารณาให้ดีว่า น่าเชื่อถือหรือไม่ โดยดูได้จาก คุณภาพของการผลิต ชิ้นงาน ความสว่าง ความน่าเชื่อถือของโรงงาน และรูปลักษณ์ภายนอก

แนะนำหลอด แอลอีดี แบบไหนดี ?

Philips หลอด Essential LED bulb 7 วัตต์ ขั้ว E27 ฟิลิปส์ 


แสงเดย์ไลท์ ราคาร่วมภาษี ส่งฟรี 7W ฟิลิปส์
เป็นหลอดแอลอีดีที่มีราคาไม่แพงมาก สามารถใช้แทนหลอดเดิมที่ใช้ขั้วหลอดแบบ E27 ได้เลยทันที โดยความสว่างนั้น สามารถเปรียบเทียบกับหลอดไส้55 วัตต์ ประหยัดไฟ ไม่มีรังสียูวีสว่างมากถึง 540 lumen.


  • สามารถเปลี่ยนแทนหลอดเดิมได้ทันที
  • สว่างทันทีเมือเปิดใช้งาน
  • ไม่มีรังสียูวี
  • ความสว่างสามารถเปรียบเทียบกับหลอดไส้55 วัตต์
  • 540 lumen
  • Philips หลอดไฟ LED นีออนกลม 20 วัตต์ สีคูลเดย์ไลท์ (6500K) 
  • หลอดไฟ ฟิลิปส์ LED ส่งมอบแสงที่นวลตา เปลี่ยนทดแทนหลอดเดิมได้ทันที พร้อมอายุการใช้งานที่ยาวนาน และช่วยคุณประหยัดพลังงานให้แก่บ้านของคุณ
  • หลอดไฟ LED นีออนกลม 20 วัตต์ สีคูลเดย์ไลท์ (6500K)
  • กระจายเป็นวงกว้าง ให้ความสว่างชัดเจน เหมาะกับทุกห้อง
  • ให้ความร้อนน้อยกว่าหลอดธรรมดาถึง 15%

แผงโซล่าเซลล์และหลอดไฟ LED

ไฟโซล่าเซล Solar cell 120W แผงโซล่าเซลล์และหลอดไฟ Led

แผงโซล่าเซลล์และหลอดไฟ Led ขนาด หลอดไฟมีแบตเตอรี่ในตัว แยกใช้เฉพาะหลอดใช้ได้ ไฟพลังงานแสงอาทิตย์ ไฟโซล่าเซล Solar cell 120W แผงโซล่าเซลล์และหลอดไฟ Led หลอดไฟมีแบตเตอรี่ในตัว แยกใช้เฉพาะหลอดใช้ได้มี 2 รุ่น ให้เลือก
ST-50 50 วัตต์  ST-60 60 วัตต์-ST-120120 วัตต์ สำหรับแขวนใช้งานแสงสว่าง หยิบจับใช้งานง่าย พกพาสะดวก และมีน้ำหนักเบา


  •  ชุดหลอดไฟ LED 12v 50w 60W 120Wทรงกระบอก มีแบตเตอรี่ในตัว
  • ใช้งานง่าย สามารถแยกหลอดไฟ ออกมาใช้ได้ หรือ ต่อกับแผงโซล่าเซลล์ ก็ได้
  • ชาร์จไฟผ่านโซล่าเซลล์ หรือ ผ่าน สาย USB ก็ได้
  • บอดี้เป็นพลาสติกขนาดเบา ไม่แตกง่ายเมื่อทำตกหล่น ไม่ร้อนง่ายเมื่อต้องใช้งานเป็นระยะเวลานาน
  • เลนส์กระจายแสงชนิดแบบขุ่น milky cover ให้ความสว่างน้อยกว่าแบบใส แต่ให้ความนุ่มนวลของแสงไฟและสบายตามากกว่า
  • แสงไฟสีขาว 6500k
  • มุมกระจายแสงไฟ 120°
  • IP 20 สามารถกันฝุ่น / ละอองน้ำได้ สำหรับใช้งานติดตั้งภายในและภายนอกในบริเวณที่ไม่โดนน้ำหรือความชื้น
  • สายไฟแผงโซล่าร์ยาว 5 เมตร
  • ใช้งานได้นาน 6 - 8 ชม.
  • เหมาะสำหรับกิจกรรม แคมป์ปิ้ง ท่องเที่ยว ซ่อมรถยนต์หรือเครื่องจักร ไฟฟ้าดับ ไฟทางเดินในบ้าน เรือประมง สถานที่ไม่มีไฟฟ้า และงานระบบโซล่าร์เซลล์
ซื้อได้ที่นี่