-->

สาวไส้ให้กากิน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สาวไส้ให้กากิน หมายถึงอะไร ?



สาวไส้ให้กากิน หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า อย่าสาวไส้ให้กากิน นั้นหมายถึง  (สำ) ก. นำความลับของฝ่ายตนไปเปิดเผยให้คนอื่นรู้เป็นการประจานตนหรือพรรคพวกของตน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน สาวไส้ให้กากิน  นั้นใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มีนิสัยที่ไม่ดีคือชอบที่จะนำเอาความลับของฝ่ายตนไปเปิดเผย หรือนำไปประจานให้คนอื่นรู้ ซึ่งมักจะเป็นได้ทั้ง ฝ่ายตรงข้าม และ คนทั่วไป ซึ่งแน่นอนย่อมทำให้เกิดความเสียหายแก่พรรคพวกของตน และคนรอบข้าง โดยการกระทำดังกล่าวนั้นไม่เหมาะสมเพราะว่าการปล่อยให้คนอื่นรู้ความลับของตนนั้นเป็นอันตรายต่อทั้งตนเองและผู้อื่น คนที่มีนิสัยดังกล่าวมักจะถูกตำหนิว่า ปากไม่มีหูรูด คือ ที่พูดพล่าม พูดพล่อย หรือพูดโดยไม่ยั้งคิดเสียก่อนว่าอะไรควรพูดหรือไม่ควรพูด.

ที่มาของสำนวน สาวไส้ให้กากิน  ที่มาของสำนวน เปรียบเปรยถึงการที่สาวไส้ ให้อีกากิน คนที่สาวไส้และถูกสาวไส้ก็ไม่ได้ประโยชน์ใดๆ มีแต่กาที่อยู่ดีๆก็ได้รับประโยชน์จากคนอื่นที่ทะเลาะกัน. ดังนั้นคนที่มีนิสัย นำความลับของฝ่ายตนไปเปิดเผยให้คนอื่นรู้เป็นการประจานตนหรือพรรคพวกของตน. นั้นจึงไม่น่าคบ


  • สาว หมายถึง ก. เอามือทั้ง ๒ ข้างสลับกัน ชักหรือดึงสิ่งที่เป็นเส้นยาว ๆ เข้าหาตัว เช่น สาวไหม สาวเชือก
  • ไส้ หมายถึง น. ส่วนของทางเดินอาหารซึ่งอยู่ระหว่างกระเพาะอาหารกับทวารหนัก เป็นท่อยาวขดไปขดมาอยู่ในช่องท้อง มีหน้าที่ย่อย ดูดซึมอาหารและนํ้า พักและขับถ่ายกากอาหาร, ลำไส้ ก็เรียก
  • ให้ หมายถึง ก. มอบ เช่น ให้ช่อดอกไม้เป็นรางวัล, สละ เช่น ให้ชีวิตเป็นทาน, อนุญาต เช่น ฉันให้เขาไปเที่ยว
  • กา หมายถึง น. ชื่อนกขนาดกลางชนิด Corvus macrorhynchos Wagler วงศ์ย่อย Corvinae ในวงศ์ Corvidae ปากใหญ่หนาแบนข้าง ตาสีดำ ตัวสีดำ ร้องเสียง “กา ๆ ”, อีกา ก็เรียก
  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า สาวไส้ให้กากิน ในประโยค

1. สิ่งที่พวกคุณกำลังทำอยู่นี้เหมือนสาวไส้ให้กากิน เรื่องพี่น้องทะเลาะกันเพื่อแย่งสมบัติแบบนี้ พวกคุณควรจะไปคุยกันเองในครอบครัวนะ ไม่ใช่มาพูดป่าวประกาศในที่สาธารณะ อายคนอื่นเขาบ้าง
2. การที่สองฝ่ายพูดโจมตี เอาเรื่องราวของอีกฝ่ายมาแฉให้สาธารณะชนรับรู้ ก็เหมือนกับการสาวไส้ให้กากิน มีแต่เสียกับเสีย
3. 8 ปี ที่ผ่านมา. สาวไส้ให้กากิน. คือการเปิดเผยเรื่องไม่ดีของตนเองหรือพวกพ้องให้ผู้อื่นรับรู้ อาจจะโดยเจตนาหรือไม่ก็ได้. ไม่ใช่การด่าคน แต่เป็นการเตือนว่าเป็นการกระทำที่ไม่ เหมาะสม
4. ส่งผลถึงความรักได้เช่นกัน รวมทั้งไม่ควรเอาทุกอย่างที่คิดไม่ว่าจะเป็นช่วงหวานชื่นสุด ๆ หรือช่วงที่มีปัญหากันมาระบายผ่านเฟซบุ๊ก เพราะนั่นก็เป็นเหมือนการสาวไส้ให้กากินนั่นแหละ
5. อย่าสาวไส้ให้กากิน. สามมิตรขย่มพปชร. โชว์31สส.ไล่'สนธิรัตน์'พ้นเลขา/บิ๊กตู่ฮึ่ม!อย่าให้แก้แบบเดิม ·
6. พระดัง สวดยับ หนังอาบัติ ไม่จรรโลงศาสนา สาวไส้ให้กากิน จากกรณีที่เครือข่ายพุทธศาสนามีการวิพากษ์วิจารณ์ หนังเรื่องอาบัติ..
7. สาวไส้ให้กากินเห็นๆ?! อดีตคนกันเอง แล้วจะว่าไปเป็นหนึ่งในคนนายใหญ่โดยตรง...จากคลิปสมุนไพรเสริมพลังเพศถั่งเช่าอันลือลั่น "พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา"
8. นกแอร์ งานงอก สาวไส้ให้กากิน เอาแล้วๆ นักบินที่โดนออก มาสาวไส้ ออกรายการกันแล้ว บอก บริษัทบีบให้ ครูการบินปล่อยนักบินที่ไม่ผ่านเกรณ์ขึ้นบิน งานงอกแท้ๆ
9. เละทั้งสอง สาวไส้ให้กากิน. สาวไส้เน่าเหม็นไปทั้งวงการ กรณีนักร้องดัง แซ็ค ชุมแพ กับอดีตแฟน มินดา มีทรัพย์สิน รักพังต้องแฉเละ.
10. "ขวัญ" อุษามณี ไวทายานนท์ รับสะบั้นรัก "หมวดบีม" ร้อยตรี บุญญฤทธิ์ พจนประพันธ์ แล้ว แต่ไม่ขอแจกแจงรายละเอียด เพราะไม่อยากสาวไส้ให้กากิน.