-->

เบี้ยน้อยหอยน้อย หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เบี้ยน้อยหอยน้อย หมายถึงอะไร ?



เบี้ยน้อยหอยน้อย หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “เบี้ยน้อยหอยน้อย” นั้นหมายถึง  (สำ) ว. มีเงินน้อย, มีเงินไม่มาก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวนไทยทีว่า เบี้ยน้อยหอยน้อยนั้น หมายถึงมีเงินไม่มากการมีเงินไม่มากนั้นไม่ได้หมายถึงยากจน แต่หมายถึงมีเงินไม่พอที่จะจ่ายได้ในปริมาณที่มาก หรือในราคาที่แพงจนเกินไปใช้ในการอธิบายถึงคนที่มีเงินไม่เพียงพอที่จะซื้อสินค้าหรือบริการต่างๆที่มีราคาสูงเกินไปได้ หรือเก็บเงินยังไม่พอราคาสินค้า คือมีงบประมาณจำกัดนั่นเอง

ที่มาของสำนวนไทยที่กล่าวว่า เบี้ยน้อยหอยน้อยนั้น "เบี้ย" หรือ "หอยเบี้ย" นั้นเป็นหอยทะเลที่มีเปลือกสวยงามชนิดหนึ่ง เป็นหอยฝาเดียวที่คนสมัยโบราณนำมาใช้แทนเงินตรามาเนิ่นนานตั้งแต่ยุคก่อนประวัติศาสตร์ และมีการใช้กันอย่างแพร่หลายในชุมชนโบราณหลายภูมิภาคของโลก เช่นในแถบทะเลแคริเบียน เยอรมันนี ลิธัวเนีย ชายฝั่งทวีปอเมริกา แอฟริกา และอินโด-แปซิฟิก รวมทั้งประเทศไทยที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งเรียกกันว่า "เบี้ยจั่น" โดยหอยเบี้ยที่นำมาใช้แทนเงินตรานั้นเป็นหอยเบี้ยชนิดที่มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Cypraea moneta ซึ่งเป็นหอยเบี้ยขนาดเล็ก มีสีขาวอมเหลืองนวลอ่อนๆ ดังนั้นสำนวน เบี้ยน้อยหอยน้อยนั้นจึงเป็นสำนวนที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณนั่นเอง


  • เบี้ย หมายถึง น. ชื่อหอยทะเลกาบเดี่ยวหลายชนิดในวงศ์ Cypraeidae เปลือกแข็ง ผิวเป็นมัน หลังโค้งนูน ด้านท้องแบน ช่องเปลือกยาวและแคบ เป็นลำราง ตามขอบทั้ง ๒ ข้างเป็นรอยหยัก เรียกรวม ๆ ว่า หอยเบี้ย, เปลือกหอยเบี้ยที่ใช้เป็นเงินตราในสมัยก่อนมี ๒ ชนิด ได้แก่ ชนิด Cypraea moneta Linn. เรียก เบี้ยจั่นหรือเบี้ยจักจั่น ชนิด C. annulus Linn. เรียก เบี้ยแก้วหรือเบี้ยนาง มีอัตรา ๑๐๐ เบี้ย เป็น ๑ อัฐ คำว่า เบี้ย จึงเป็นคำเรียกแทนเงินติดมาจนทุกวันนี้ เช่น เบี้ยประชุม เบี้ยประกัน เบี้ยเลี้ยงชีพ.
  • น้อย หมายถึง (๑) ว. ตรงข้ามกับ มาก, ไม่มาก เช่น ฝนน้อย น้ำน้อย มีเงินน้อย พูดน้อย, ตรงข้ามกับ ใหญ่, ไม่ใหญ่, เช่น ข้าราชการชั้นผู้น้อย
  • หอย หมายถึง น. ชื่อสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลัง ไฟลัม Mollusca มีเปลือกหุ้มตัว ส่วนใหญ่แบ่งออกได้เป็น ๒ จำพวก ตามลักษณะเปลือก คือ จำพวกกาบเดี่ยว เช่น หอยขม (Filopaludina doliaris Gould) และจำพวกกาบคู่ เช่น หอยนางรม [Saccostrea forskali (Gmelin)] ที่มีเป็นส่วนน้อยเป็นพวกที่มีเปลือกแตกต่างออกไป เช่น หอยงาช้าง ชนิด Dentalium longitrorsum Reeve หอยงวงช้าง ชนิด Nautilus pompilius (Linn.).

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน เบี้ยน้อยหอยน้อย ในประโยค

1. กระทรวงพณิชน์จัดทำโครงการธงฟ้า เพื่อจัดจำหน่ายสินค้าอุปโภค บริโภคในราคาประหยัด ทั่วทุกภูมิภาค เพื่อช่วยเหลือชาวบ้านที่มีเบี้ยน้อยหอยน้อย
2. ‪เบี้ยน้อยหอยน้อย เก็บเบี้ยใต้ถุนร้าน เราเคยได้ยินคำว่าเบี้ย แต่รู้ไหมว่าเบี้ยนึงน้อยขนาดไหน?
3. สำหรับคนมีฝัน ที่มีเบี้ยน้อยหอยน้อย หรือสำหรับคนทุนหนาที่อยากใช้ทุนที่มีให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นครับ. สาระเร็ว.
4. เบี้ยน้อยหอยน้อย ไม่ต้องหนี. บสก.เพิ่มโอกาสรายย่อยคืนสู่ระบบ ไม่รีบเข้าตลาดหุ้น. แม้สภาวะเศรษฐกิจของประเทศไทย จะเริ่มเงยหัวขึ้นแล้ว.
5. ท่องแดนอาทิตย์อุทัยอย่างคนเบี้ยน้อยหอยน้อย. ผมขออนุญาตเขียนเรื่องการเดินทางไปท่องแดนอาทิตย์อุทัยให้อ่านกันนะครับ เว้นเรื่องการบ้านการเมืองสักพัก ...
6. เบี้ยน้อยหอยน้อย!ปืนเล็งดาวรุ่ง'ลีก วัน'เสริมแกร่งฟรี. เบี้ยน้อยหอยน้อย!ปืนเล็งดาวรุ่ง'ลีก วัน'เสริมแกร่งฟรี.
7. สำหรับคนเบี้ยน้อยหอยน้อย ส่วนใหญ่คงเน้นจับจ่ายกินเที่ยวอย่างประหยัด เซฟตังค์ในกระเป๋าสตางค์เป็นหลัก.
8. เล่นหุ้นจนขาดทุน เจ้านายไม่ให้โบนัส หรือไม่ได้เลื่อนตำแหน่งซะที แย่มากๆเข้าก็อาจถึงขั้นตกงาน และด้วยรายได้แบบเบี้ยน้อยหอยน้อยอย่างที่เรามีอยู่ตอนนี้
9. ถึงเวลา!!! ของคนเบี้ยน้อยหอยน้อยกันอีกครั้งแล้วล่ะค่ะ...เพราะในสัปดาห์นี้มีข่าวคราวว่าบรรดาครม.ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา น่ะเค้าเตรียมทำคลอดโครงการ "บ้านประชารัฐ" หรือบ้านเอื้ออาทรที่ลอกนโยบายทักษินมานั่นเอง

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔