-->

งมเข็มในมหาสมุทร หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





งมเข็มในมหาสมุทร หมายถึงอะไร ?



งมเข็มในมหาสมุทร หมายถึงอะไร ? สำนวนสุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ยากเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร” นั้นหมายถึง   (สำ) ก. ค้นหาสิ่งที่ยากจะค้นหาได้, ทำกิจที่สำเร็จได้ยาก. อ้างอิงตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

สำนวน งมเข็มในมหาสมุทรนั้นมักจะใช้ในการเปรียบเทียบถึงการทำงาน หรือภารกิจบางอย่างที่มีควายาก หรือลำบากในการที่จะทำให้สำเร็จได้ หรือไม่มีโอกาสสำเร็จได้เลย เปรียบเทียบได้กับการงมเข็ม ที่มีขนาดเล็กมาก เมื่อเปรียบเทียบกันมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ไพศาล ซึ่งแม้กระทั่งเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ยังหาได้ยาก หากจมลงไป ดังนั้นสำนวนนี้ จึงหมายถึงงานที่ยากมากจนเกินที่จะทำสำเร็จได้
ที่มาของสํานวน”งมเข็มในมหาสมุทร”เปรียบเทียบการหาเข็มชิ้นเล็กจิ๋ว ในมหาสมุทรที่กว้างใหญ่ไฟศาล ทำให้การค้นหาจึงยากมากแทบจนจะเป็นไปไม่ได้เลย หรือต้องใช้เวลาที่นานมาก กว่าที่จะค้นเจอ ดังนั้นจึงมักหมายถึงเรื่องที่ไม่สามารถทำให้สำเร็จได้นั่นเอง


  • งม หมายถึง ก. ดำนํ้าลงไปคลำหาของ, คลำหาของในนํ้า
  • เข็ม หมายถึง น. เหล็กแหลมใช้เย็บผ้าเป็นต้นหรือกลัดสิ่งของ, ของอื่น ๆ ที่มีรูปร่างคล้ายเข็ม เช่น เข็มนาฬิกา เข็มฉีดยา
  • ใน หมายถึง บ. ตรงกันข้ามกับ นอก, ไม่ใช่นอก, เช่น ในบ้าน ในเมือง.
  • มหาสมุทร หมายถึง น. ทะเลใหญ่. (ส.; ป. มหาสมุทฺท).

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่กล่าวว่า  “งมเข็มในมหาสมุทร”

1. การที่คนเราจะประสบความสำเร็จได้ ไม่ใช่เรื่องง่ายแต่มันก็ไม่ใช่เรื่องยากเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร หากเรามีความตั้งใจ มีความพยายามมากพอ
2. การวนหาที่จอดรถในห้างสรรพสินค้าสมัยนี้ ยากเหมือนการงมเข็มในมหาสมุทรจริงๆ
3. งานที่มีความยากเหมือน งมเข็มในมหาสมุทร หากเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับการทำธุรกิจ อาจจะมีโอกาสร้างผลตอบแทนมหาศาลตาม มา แม้ว่าอาจจะต้องใช้เวลาหลายสิบปีก็ตาม เช่น การเรียนรู้สายแพทย์ เรียนยาก แต่จบมาแล้ว ก็จะมีรายรับ มีผลตอบแทนในหลายๆ ด้านที่ดีกว่าการเรียนสายที่ง่ายกว่า
4. สำนวนอังกฤษ “look for a needle in a haystack ” และสำนวนไทย ”งมเข็มในมหาสมุทร” มีความคล้ายคลึงกันในการเปรียบเทียบของเล็กมากกับของใหญ่มาก
5. สำนวนจีนน่ารู้ค่ะ 大海捞针 dàhǎi lāozhēn / 海底捞针 hǎidǐ lāo zhēn งมเข็มในมหาสมุทร เปรียบเปรย : การหาเข็มชิ้นเล็ก ในมหาสมุทรที่กว้างใหญ่...
6. ฝันอยากมีคู่ดีๆ แต่นับวันเหมือน “งมเข็มในมหาสมุทร” สาว หมิง–อรินท์มาศ (ชาลิสา) บุญครองทรัพย์ เริ่มปลงกับเรื่องรักๆที่ไม่เสถียรสักที.
7. งมเข็มในมหาสมุทร. ก่อนหน้านี้ ตอนที่เรายัง... ยังไม่ได้รีบร้อนตื่นไปทำงานหรือเรียน. ยังไม่ได้กังวลกับเงินในบัญชี. ยังไม่ได้เครียดกับภาระงาน.
8. งมเข็มในมหาสมุทร. สำนวนนี้ หมายถึงการเปรียบเทียบมหาสมุทรซึ่งเป็นสถานที่กว้างใหญ่ไพศาล เมื่อเข็มเย็บผ้าเพียงเล่มเดียวที่ตกลงไปในก้นมหาสมุทร การค้นหาจึงไม่ใช่ของง่ายๆ
9. ผบ.ซีลเปิดแผน วิธีพา 13 หมูป่าออกถ้ำ ยากยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร.
10. "วัชระ"ระบุ"อำนวย" คิดปฏิรูปตำรวจทำได้ยาก เชื่อยิ่งกว่างมเข็มในมหาสมุทร.
11. สื่อต่างประเทศเปรียบ ค้นหา MH370 เหมือน 'งมเข็มในมหาสมุทร'  สำนักข่าวต่างประเทศ ทำแผนภาพแสดงพื้นที่การค้นหาและความเป็นไปได้ต่างที่อาจเกิดขึ้นกับเครื่องบินของสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ MH370
12. ความรักหายากเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร ความรักหายากแต่ก็ไม่ใช่ว่าจะหาไม่เจอ แต่เจอแล้วจะรักษาความรักรั้นให้อยู่กับตัวเราได้แค่ไหน ถ้ามีรักแต่ดูแลไม่ได้ก็อย่ามีจะดีกว่าค่ะ
13. งมเข็มในมหาสมุทรข้อมูล. 4 ปีก่อน เด็กหายที่เชียงใหม่ คนร้ายเข้ามาตีสนิทหลอกว่าเป็นโค้ชฟุตบอลจะพาไปฝึก ซึ่งพาเด็กไป 3 ปีกว่าจะได้กลับบ้าน.
14. หลายคนมักบอกว่าการตามหาคนที่ใช่นั้น ยากเหมือนงมเข็มในมหาสมุทร แต่การที่จะรู้ว่าคนที่เราสนใจอยู่นั้น คือ คนที่ใช่หรือเปล่า.

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔