-->

ชี้โพรงให้กระรอก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ชี้โพรงให้กระรอก หมายถึงอะไร ?



ชี้โพรงให้กระรอก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “อย่าชี้โพรงให้กระรอก” นั้นหมายถึง  (สำ) ก. ชี้แนะทางให้ทำสิ่งที่ไม่ถูกต้อง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ สำนวนไทยนี้ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การแนะนำหรือชี้แนะให้คนเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งไม่ดี โดยการชี้นำว่าทำอย่างนั้น ทำอย่างนี้สิซึ่งการชี้นำดังกล่าวนั้นจะหมายถึงการกระทำที่ไม่ถูกต้องไม่เหมาะสม ซึ่งหากผู้ใดถูกชี้โพรงและทำตามนั้นก็อาจจะผิดกฎหมายหรือมีเรื่องเดือดร้อนตามมาในภายหลังได้ อย่างเช่นการกระทำที่บอกให้ใช้ทางลัดโดยการปีนกำแพงบ้านคนอื่น ซึ่งทำให้เดินทางได้รวดเร็วขึ้นแต่อาจจะผิดกฎหมายข้องหาบุกรุก และอาจจะโดนเจ้าของบ้านยิงเอาก็ได้ ดังนั้นไม่ควรเชื่อคำชี้แนะจากคนที่ไม่ดี หรือจากคนที่ชอบชี้โพรงให้กระรอกเพราะเราอาจจะเดือดร้อนเองก็ได้นั่นเอง

ชี้โพรงให้กระรอก ที่มาขิงสำนวนนี้น่าจะมาจากการที่กระรอกมักเข้าไปขโมยพืชผลทางการเกษตรเป็นประจำ และถูกจับได้แต่ไม่รู้ว่าจะหนีอย่างไรแต่ก็มีคนไม่ดีบางคนชี้โพรง ให้กระรอกใช้เป็นทางหนีเพื่อให้รอดพ้นจาการจับกุมของเจ้าของสวน ดังนั้นจึงเป็นที่มาของสำนวนไทยที่กล่าวว่า  “ชี้โพรงให้กระรอก“

  • ชี้ หมายถึง ก. แนะนำ, บอกให้, เช่น ชี้ทาง.
  • โพรง หมายถึง [โพฺรง] น. ช่องที่กลวงเข้าไป เช่น โพรงไม้ โพรงจมูก.
  • ให้ หมายถึง ก. มอบ เช่น ให้ช่อดอกไม้เป็นรางวัล, สละ เช่น ให้ชีวิตเป็นทาน, อนุญาต เช่น ฉันให้เขาไปเที่ยว
  • กระรอก หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในวงศ์ Sciuridae มีฟันแทะ ส่วนใหญ่ตาโตและใบหูใหญ่ หางยาวเป็นพวง กินผลไม้ มีหลายสกุลและหลายชนิด เช่น กระรอกหลากสี [ Callosciurus finlaysoni (Horsfield)] พญากระรอกดำ [ Ratufa bicolor (Sparrman)] .

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวนไทยที่กล่าวว่า ชี้โพรงให้กระรอก 


  1. วิดีโอใน Youtube บางคลิป เป็นการ ชี้โพรงให้กระรอก อย่างการสอนวิธีสะเดาะกุญแจ ซึ่งจะเป็นการทำให้คนไปลองวิชา เพื่อ พยายามงัดบ้านคนอื่น หรือบุกรุกสถานที่ส่วนบุคคล
  2. ในโพรงต้นไม้ อาจจะมีนกเข้าไปทำรัง วางไข่เอาไว้ การ ชี้โพรงให้กระรอก ถ้ากระรอกฟังภาษาคนรู้เรื่อง กระรอกย่อมจะเข้าไปแน่ นอน และหากพบไข่นก ก็จะกินเป็นอาหาร การแนะนำ ให้ข้อมูล บางอย่างกับคนไม่ดี ก็มีโอกาสที่คนเหล่านั้นจะเข้าไปฉวยโอกาส ลัก ขโมยหรือใช้ประโยชน์เหมือนกระรอก
  3. การคบคนไม่ดีต้องระวังในเรื่องการพูดการจา เพราะบางครั้งอาจจะเผลอเล่าเรื่องหรือให้ข้อมูลหรือแนะนำในสิ่งที่อาจจะเป็นการชี้ โพรงให้กระรอก ซึ่งคนไม่ดีส่วนใหญ่มักจะคิดถึงแต่ตัวเอง และหาทางแสวงหาแต่ประโยชน์ใส่ตนเอง อย่างคนที่เป็นขโมย ก็จะคิดหาแต่ ช่องทางเพื่อขโมยทรัพย์สินคนอื่น
  4. รู้เรื่อง เพศ ไม่ใช่ชี้โพรงให้กระรอก .การพูดคุยเรื่อง “เพศ” ระหว่างพ่อแม่กับเด็กๆ ในบ้าน เป็นปัญหาที่ครอบครัวส่วนใหญ่ต้องพบเจอ ด้วยเพราะความอายที่จะเริ่มต้นพูดคุย หรือความไม่เข้าใจจนไม่อาจที่จะอธิบายให้เด็กเข้าใจได้ ทำให้การพูดคุยเรื่องสุขภาวะทางเพศนั้นกลายเป็นเรื่องที่มีคำตอบว่า “โตไปก็รู้เอง”
  5.  มีคนสมัยก่อนเล่าว่า "อย่าชี้โพรงให้กระรอก" แต่หารู้ไม่ว่าปัจจุบันนี้กระรอกไม่ต้องรอให้ชี้โพรงค่ะ เพราะบางทีกระรอกก็ชอบตื่นเต้นเดินบนสายไฟแรงสูงเพื่อออกไปหาโพรงเอง...เห็นประจำเลยเวลาเช้าที่โรงพยาบาลจะมีกระรอกตัวนึงที่เดินผ่านหน้าผ่านตาให้ลุ้น..ว่าจะโดนไฟช็อตมั้ยเนี่ย
  6. “ชี้โพรงที่เหมาะสมให้กระรอก”. ผมได้ยินแว่วๆ จากโทรทัศน์ช่องอะไรก็ไม่รู้ (เพราะไม่ลืมตาดู) ที่เสนอข่าวเกี่ยวกับการสอนเพศวิถีศึกษาของสถานศึกษาในไทย.
  7. "วิษณุ" ปัดชี้โพรงให้กระรอก ผุดชนวนเลื่อนเลือกตั้ง ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยังแบ่งเขตเลือกตั้งไม่แล้วเสร็จ ...
  8. เพื่อไทยอัดวิษณุชี้ โพรงให้กระรอก หาเหตุเลื่อนเลือกตั้ง. -12พย.2561-นายสุทิน คลังแสง อดีตส.ส.มหาสารคามเเละสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ
  9. เพื่อไทยอัดวิษณุชี้ โพรงให้กระรอก หาเหตุเลื่อนเลือกตั้ง. -12พย.2561-นายสุทิน คลังแสง อดีตส.ส.มหาสารคามเเละสมาชิกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีนายวิษณุ
  10. สอนเด็ก หรือ สอนคน อย่างไรถึงไม่เป็นการชี้โพรงให้กระรอกครับ มีหลักการสังเกตไหมครับ บางครั้งเราสอนให้ความรู้เพราะหวังดี แต่กลับไม่รู้ตัวเลย ว่าความหวังดีนั้น ทำให้คนที่รับคำสอน นำความรู้ เอาไปประยุกต์ใช้ในทางไม่ดี
  11. ตำรวจฟันธง! มือทิ้งถุงขี้ในแท็งก์น้ำ เป็นคนเดียวกับมือโทรฯไปแจ้งนิติบุคคล คอนโดดัง ชี้เท่ากับชี้โพรงให้กระรอก
  12. กระผมมิได้มีเจตนาที่จะชี้โพรงให้กระรอกใดๆแต่กระผมจะให้ความรู้กับประชา ชนทางด้านกฏหมายไว้ป้องกันตัวตามสถานะการณ์ที่เกิดขึ้น”.
  13. การสอนเพศศึกษาในโรงเรียนส่งผลให้เด็กๆ เรียนรู้เรื่องเพศเร็วเกินไป จริงไหม หรือว่าจะเป็นการชี้โพรงให้กระรอก มาเรียนรู้ความเชื่อผิดๆ
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔