-->

ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าเพิ่งข้าม หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าเพิ่งข้าม หมายถึงอะไร ?



ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าเพิ่งข้าม หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าเพิ่งข้าม หมายถึง ไม้ล้มข้ามไปไม่มีอันตรายอะไร แต่คนที่เคยมีอำนาจวาสนา แล้วหมดอำนาจ อย่าไปซ้ำเติมเขา เพราะเขาอาจกลับมามีอำนาจอีกได้ ชีวิตคนเรานั้นมีขึ้นและมีลง ขึ้นได้ ก็ล้มได้ ล้มแล้วต้องรู้จักลุกขึ้นมาให้เร็ว ไม่เหมือนกับต้นไม่ที่หักโค่นลงไป การที่จะทำให้ลกขึ้นนั้นยากมากนั่นเอง คนล้มอย่าเพิ่งข้ามหมายถึง การที่คนคนหนึ่งอาจจะพลาดพลั้งในการใช้ชีวิตไปแต่อย่าเพิ่งไปดูหมิ่น หรือซ้ำเติมกัน ให้ช่วยเหลือเจอจุนจนวันหนึ่งเขาอาจจะสามารถลุกเดินได้ด้วยตัวเองอีกครั้งหนึ่ง ตัวเราเองก็เช่นกัน ก็มีโอกาสล้มลงสักวันหนึ่ง แล้วลองคิดดูว่าถ้าล้มลง แล้วมีแต่คนซ้ำเติมให้ยากลำบากกว่าเดิมนั้นจะรู้สึกอย่างไร

สังคมในทุกวันนี้ ต้องการการพึ่งพาอาศัยกัน ช่วยเหลือกันเพราะมนุษย์เป็นสัตว์สังคม เราไม่สามารถอยู่คนเดียว หรือโดดเดี่ยวในสังคมได้ ดังนั้น จึงควรช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์เมื่อพวกเขาล้มลง ให้โอกาสพวกเขา และช่วยเหลือตามกำลังของเราจะสามารถทำได้ จะทำให้สังคมในทุกวันนี้ และในอนาคตน่าอยู่ขึ้นมาก


  • ไม้ หมายถึง น. คำรวมเรียกพืชทั่วไป โดยปรกติมีราก ลำต้น กิ่ง ก้าน และใบ, เรียกเนื้อของต้นไม้ที่ใช้ทำสิ่งของต่าง ๆ มีลักษณะเป็นท่อน แผ่น หรือดุ้น เป็นต้น, คำประกอบหน้าสิ่งของบางอย่างที่มีลักษณะยาวซึ่งทำด้วยไม้หรือเดิมทำด้วยไม้ เช่น ไม้กวาด ไม้พาย ไม้เท้า ไม้จิ้มฟัน, คำนำหน้าบอกประเภทต้นไม้ เช่น ไม้ยาง ไม้ดำ ไม้แดง, ท่ารำและท่าตีกระบี่กระบองท่าหนึ่ง ๆ เรียกว่า ไม้หนึ่ง ๆ, โดยปริยายหมายความว่า ท่าที เช่น เขาจะมาไม้ไหน, ลักษณนามเรียกของเช่นปลาย่างที่เสียบไม้เรียงเป็นตับว่า ปลาไม้หนึ่ง ปลา ๒ ไม้, เรียกผ้าที่ม้วนโดยมีไม้อยู่ข้างใน ว่า ผ้าไม้หนึ่ง ผ้า ๒ ไม้
  • ล้ม  หมายถึง ก. กิริยาที่ตั้งอยู่แล้วเอนลงหรือทอดลงถึงพื้นหรือทลายลง เช่น ต้นไม้ล้ม ล้มตัวลงนอน ตึกล้ม, ทำให้มีอาการเช่นนั้น เช่น ล้มจอมปลวก ถูกผลักล้มลง, ตั้งอยู่ไม่ได้ เช่น กิจการล้ม ธนาคารล้ม โรงเรียนล้ม
  • ข้าม หมายถึง ก. ยกเท้าย่างผ่านเหนือสิ่งใดสิ่งหนึ่งเพื่อให้พ้นไป เช่น ข้ามธรณีประตู, จากข้างหนึ่งไปถึงอีกข้างหนึ่งโดยมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งขวางอยู่ เช่น ข้ามแม่น้ำ ข้ามถนน, จากข้างหนึ่งไปถึงอีกข้างหนึ่งโดยมีสิ่งใดสิ่งหนึ่งช่วย เช่น ข้ามเรือ ข้ามสะพาน ข้ามฟาก, ล่วงพ้นสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยผ่านเหนือสิ่งนั้นไป เช่น บินข้ามประเทศ, ล่วงพ้นช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง เช่น ข้ามคืน ข้ามปี, ผ่านเลยลำดับ เช่น เรียนข้ามชั้น ชกข้ามรุ่น.
  • ได้  หมายถึง ก. ใช้ประกอบท้ายคำกริยา มีความหมายต่าง ๆ แล้วแต่ความแวดล้อม คือ อาจ, สามารถ, เช่น เดินได้ เขียนได้
  • คน หมายถึง น. มนุษย์.
  • อย่า หมายถึง [หฺย่า] ว. คำประกอบกริยาบอกความห้ามหรือไม่ยอมให้ทำการต่าง ๆ.
  • เพิ่ง หมายถึง ว. คำช่วยกริยาหมายถึงเวลาที่ล่วงไปหยก ๆ ในขณะที่พูดนั้น เช่น เขาพึ่งไป, เพิ่ง ก็ว่า

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่ว่า ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าข้าม 


  1. แม้ว่าคุณสมิงอดีตเซียนหุ้นพันล้าน ซึ่งตอนนี้เขาหมดตัวมีหนีสินมากมาย ก็อย่าไปดูถูกเขา เพราะสักวันเขาอาจจะลุกขึ้นได้ใหม่กลับมาเป็นเซียนหุ้นอีกครั้ง ดังสำนวนสุภาษิตไทยที่ว่า คนล้มอย่าข้าม ไม้ล้มจึงข้าม
  2. ขอขอบพระคุณที่ให้ความไว้วางใจ และสนับสนุนผู้ประกอบการเจ้าของคนไทย .... สำนวนสุภาษิตไทยวันนี้ ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าเพิ่งข้าม.
  3. “คนล้มอย่าข้าม” จริงๆนะ บางทีคนเราทำผิดพลาดพลั้งไปด้วยการกระทำหรือคำพูด ว่าเค้าเพื่อให้เค้ารู้ตัวแก้ไขเข้าใจได้ แต่ไม่ต้องกดจนเค้าต่ำสุด หาคำว่า “อภัย”
  4. คนล้มอย่าข้าม ไม้ล้มจึงข้าม ความหมาย คนที่เคยมีอำนาจและวาสนามาก่อน แต่ต้องตกต่ำลงก็อย่าเพิ่งไปคิดดูถูกเหยียบย่ำเข้า เพราะเขาอาจกลับฟื้นฟูขึ้นอีกได้ ...
  5.  "มาคุ" คอมเม้นท์โจมตีอยู่บ้าง แต่ก็มีหลายคนที่เป็นแฟนคลับและแฟนละครเข้าไปให้กำลังใจ สาวแมท เป็นจำนวนไม่น้อย บอกให้สู้ๆ เป็นกำลังใจให้ ไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าข้าม
  6. ไม่ได้หนี! ศรราม เปิดใจปมร้อนโยง ปุ๊กกี้ ลั่นไม้ล้มข้ามได้ คนล้มอย่าข้าม-ไม่ได้ทำอะไรผิด. ... ล่าสุดเพิ่งไปฝรั่งเศส? ศรราม : ใช่ครับเพิ่งกลับมาเมื่อวาน. พี่พาครอบครัวไปเที่ยว
  7. ไม้ล้มข้ามได้ แต่คนล้มอย่าข้าม แต่ตอนนี้คนตัวใหญ่ ที่เคยใจเข้มแข็ง ''ไผ่ วันพอยท์'' หรือ ไผ่ ลิกค์ ท่าทางจะล้มทั้งยืน หรือยืนแบบไร้ใจซะแล้ว ...
  8. สุภาษิตโบราณบอก “คนล้มอย่าข้าม”. แต่สุภาษิตปัจจุบัน “คนล้มต้องกระทืบซ้ำ”. เรื่องบ้านปาร์ตี้ที่บางบัวทอง เจ้าของบ้านอุตส่าห์จุดธูปสาบานศาลพระภูมิยังไม่รอด


อ้างอิง http://www.royin.go.th/dictionary/