-->

ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด หมายถึงอะไร?



ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด หมายถึงอะไร? สำนวนคำพังเพย ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด (สำ) น. ความชั่วหรือความผิดร้ายแรงที่คนรู้ทั่วกันแล้ว จะปิดอย่างไรก็ไม่มิด. อ้างอิงตาม พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔ 


สำนวนนี้เป็นคำอธิบายการพยายามที่จะปิดบังความผิดที่ใหญ่โตด้วยการ พยายามสร้างเรื่องอื่นขึ้นมากกลบเกลื่น หรือว่าพยายามที่จะปกปิดเรื่องความผิดที่ร้ายแรงเอาไว้ แต่ปิดอย่างไรก็ไม่สามารถปิดได้ เปรียบได้กับการที่มีช้างตาย อยู่ในบ้าน พยายามเอาใบบัวเล็กนิดเดียวมาเพื่อหวังที่จะปกปิดการตายของช้าง แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถใช้ใบบัวปิดร่างช้างได้มิดชิด ซึ่งการกระทำดังกล่าวนั้นเป็นวิธี ที่คนมีความผิด พยายามที่จะทำลายหลักฐาน


สำนวนนี้ใช้ในการอธิบายคนที่ทำผิดพลาด หรือทำผิดต่างๆ ที่พยายามซ่อนเร้นความผิดของตัวเอง แต่ไม่มีทางทำได้เพราะว่าความผิดที่ได้ทำลงไปนั้นคนอื่นรับรู้กันโดยทั่วไปแล้ว ว่าคนนี้เป็นคนทำซึ่งไม่ว่าความผิดจะมากหรือน้อยนั้นก็ไม่สมควรอย่างยิ่งที่จะปิดบังความผิด สิ่งที่ต้องทำคือต้องไม่ให้เกิดขึ้นดีที่สุด


  • ช้าง หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุด ในวงศ์ Elephantidae ผิวหนังหนา สีดำหรือดำอมเทา รับสัมผัสได้ไว ขนสีดำ จมูกยื่นยาวเรียกว่า งวง ปลายงวงมีจะงอยสำหรับจับสิ่งของ ขมับทั้ง ๒ ข้างมีรูเปิดของต่อมน้ำมัน จะมีน้ำมันไหลออกมาเมื่อถึงวัย ขาใหญ่เป็นลำ กินพืช มี ๒ ชนิด คือ ช้างเอเชียและช้างแอฟริกา.

  • ตาย หมายถึง ก. สิ้นใจ, สิ้นชีวิต, ไม่เป็นอยู่ต่อไป, สิ้นสภาพของการมีชีวิต, เช่น สภาวะสมองตาย
  • ทั้ง หมายถึง ว. ทั่ว เช่น ทั้งโลก ทั้งห้อง ทั้งตัว, รวมหมด เช่น ปลาทั้งตัว, พร้อมด้วย เช่น ต้มทั้งกระดูก นอนทั้งรองเท้า, ตลอด เช่น ทั้งคืน ทั้งวัน ทั้งเดือน ทั้งปี, ครบตามที่กำหนด เช่น โกฐทั้ง ๕ ได้แก่ โกฐหัวบัว โกฐสอ โกฐเขมา โกฐเชียง และโกฐจุฬาลัมพา ชุมเห็ดทั้ง ๕ ได้แก่ ต้น ราก เปลือก ใบ และดอก ของต้นชุมเห็ด
  • ตัว หมายถึง น. รูป, ตน, ตนเอง, คำใช้เรียกแทนคน สัตว์ และสิ่งของบางอย่าง เช่น ตัวละคร ตัวหนังสือ
  • เอา หมายถึง ก. ยึด เช่น เอาไว้อยู่
  • ใบ หมายถึง น. ส่วนของพืชที่ติดอยู่กับกิ่งหรือลำต้น โดยมากมีลักษณะเป็นแผ่นแบน ๆ รูปร่างต่าง ๆ กัน มีก้านใบหรือไม่มีก็ได้ มักมีสีเขียว
  • บัว หมายถึง น. ชื่อเรียกไม้นํ้าหลายชนิดหลายสกุลและหลายวงศ์ คือ ในสกุล Nelumbo วงศ์ Nelumbonaceae มีเหง้ายาวทอดอยู่ในตม ใบเป็นแผ่นกลม ขอบเรียบ อยู่ห่าง ๆ กัน ก้านใบและก้านดอกแข็ง มีหนามสากคาย ชูใบและดอกขึ้นพ้นผิวนํ้า เช่น บัวหลวง (N. nucifera Gaertn.) ดอกสีขาวหรือชมพู กลิ่นหอม, ปัทม์ ก็เรียก, พันธุ์ดอกป้อมสีขาว เรียก สัตตบุษย์ พันธุ์ดอกป้อมสีชมพู เรียก สัตตบงกช ดอกใช้ในงานพิธีต่าง ๆ เมล็ดกินได้, ในสกุล Nymphaea วงศ์ Nymphaeaceae มีเหง้าสั้นอยู่ในตม ใบเป็นแผ่นกลม ขอบเรียบหรือจัก อยู่ชิดกันเป็นกระจุก ก้านใบและก้านดอกอ่อนไม่มีหนาม ใบลอยอยู่บนผิวนํ้า ดอกโผล่ขึ้นพ้นผิวนํ้า ผลจมอยู่ในนํ้าเรียก โตนด เช่น บัวสาย (N. lotus L. var. pubescens Hook.f. et Thomson) ขอบใบจัก ดอกสีขาวหรือแดง ก้านดอกเรียก สายบัว กินได้ พันธุ์ดอกสีขาว เรียก สัตตบรรณ บัวเผื่อน (N. nouchaliBurm.f.) ขอบใบเรียบ ดอกสีม่วงอ่อน, ในสกุล Victoria วงศ์ Nymphaeaceae เช่น บัวขอบกระด้งหรือบัววิกตอเรีย [V. amazonica (Poeppig) Sowerby] มีเหง้าสั้นอยู่ในตม ใบเป็นแผ่นกลมใหญ่ ขอบยกขึ้นคล้ายกระด้ง ลอยอยู่บนผิวนํ้า ใต้ใบ ก้านดอก และด้านนอกของกลีบดอกชั้นนอกมีหนามแหลม ดอกใหญ่ สีขาว หอมมาก
  • มา หมายถึง ก. เคลื่อนออกจากที่เข้าหาตัวผู้พูด เช่น มานี่ มาหาฉันหน่อย เขาบอกว่าจะมาแล้วไม่มา, ตรงกันข้ามกับ ไป, เป็นคำประกอบกริยาแสดงทิศทางเข้าหาตัวผู้พูด เช่น หันมาทางนี้ เอามานี่, ใช้ในการเขียนจดหมายทางการ ใช้แสดงทิศทางสู่ตัวผู้ที่เขียนถึง เช่น พรุ่งนี้ผมจะมาหาคุณ, ซึ่งเป็นคำประกอบกริยาแสดงอาการที่ต่อเนื่องเรื่อยมาถึงปัจจุบัน เช่น ความเป็นมา อยู่มาวันหนึ่ง ส่งจดหมายบอกข่าวมา.
  • ปิด หมายถึง ก. กันหรือกั้นไว้ไม่ให้เผยออก เช่น ปิดฝาหม้อ, กันหรือกั้นไว้ให้เข้าออกไม่ได้ เช่น ปิดถนน

ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด ภาษาอังกฤษ


สำนวน ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด ตรงกับสำนวนภาษาอังกฤษที่ว่า  What is done by night appears by day.
สิ่งที่ทำในเวลากลางคืนจะปรากฏขึ้นในตอนกล่างวัน การทำอะไรในที่มืด ซึ่งอาจจะไม่มีใครรู้ แต่พอถึงตอนกลางวัน คนอื่นสามารถมองเห็นได้ ทุกสิ่งก็ถูกเปิดเผยออกมาทั้งหมด ซึ่งสำนวนดังกล่าวนั้นมีความคล้ายคลึงกันกับสำนวนไทยที่ว่า  ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทย ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด


  1. ช้างนั้นตัวใหญ่มากเมื่อเทียบกับใบบัว ใบบัวจะปิดช้างทั้งตัวได้อย่างไร เช่นเดียวกับความชั่วที่พยายามกลบเกลื่อนปกปิด ไม่สามารถปิดมิด ความจริงย่อมปรากฏออกมาไม่วันใดก็วันหนึ่ง
  2. อดีต สปช. “ไพบูลย์” อ้างต้นตอโกงเงินทอนวัด เหตุพระผู้ใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ หลงในลาภยศ หยัน”ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด”คงไม่ได้ จี้ฟันจริงจัง ...
  3. สวัสดีค่ะครอบครัวสุขสันต์วันเสาร์  โบราณกล่าวไว้ว่า”ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด” ถ้าเป็นสมัยนี้คงจะหมายถึงพวกนักการเมืองที่คอร์รับชั่นเยอะๆแล้วปกปิดไม่มิด
  4. กาลครั้งหนึ่งมีนายดำไปขโมยของและมีผู้รู้แต่นายดำจะโกหกเพื่อให้รอดตัวจากตำรวจแต่โกหกก็ไม่สำเร็จเพราะมีคนเห็นการกระทำของนายดำ. แบบนี้เรียก “ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด”
  5. ชาวเน็ตบางกลุ่มก็บอกว่าสวย บางกลุ่มก็บอกว่าไม่เจียมกับความอ้วนตัวเองแถมมีการล้อเลียนแรงสำนวนไทย ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิดไม่มิด.
  6. ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิดก็ไม่มิด! ใครที่บอกว่าชีวิตแต่งงานของ จูเลีย โรเบิร์ตส์ นางเอกสาวดีกรีออสการ์กับ แดนนี่ โมเดอร์ สามีช่างภาพ ไม่มีปัญหาอาจต้องคิดใหม่ เพราะมีการป้องปากแฉจากคนวงในว่าตอนนี้ฝ่ายชายย้ายออกจากบ้านไปเรียบร้อยแล้ว


ช้างตายทั้งตัวเอาใบบัวมาปิด หมายถึงอะไร?