-->

Gorilla Glass คืออะไร ดียังไง





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Gorilla Glass คืออะไร ดียังไง



Gorilla Glass คุณอาจจะเคยได้ยินคำนี้แต่ยังไม่แน่ใจจริง ๆว่ามันคืออะไรกันแน่ซึ่งคุณมักได้ยินคำศัพท์นี้ว่ามีความเกี่ยวของกับหน้าจอโทรศัพท์มือถืออะไรสักอย่างที่ทำให้หน้าจอมีความทนทานแข็งแรงป้องกันการแตก เมื่อตกจากที่สูง

Gorilla Glass คืออะไร Gorilla Glass คือแก้วหรือกระจกที่ทำมาจากวัสดุที่เรียกว่า alkali-aluminosilicate ซึ่งมีสูตรทางเคมีว่า Al2SiO5 ซึ่งเกิดขึ้นจากการฟอร์มตัวพันธะของ aluminum, silicone และ oxygen รวมกันซึ่งคุณจะไม่สามารถพบพวกมันได้ในธรรมชาติ ซึ่งพวกมันเกิดขึ้นจากการพัฒนาของบริษัท Corning ในช่วงปี 2005 ที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในอุตสาหกรรม อิเลคทรอนิกส์ ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันการขีดข่วน ป้องกันการทำลาย แข็งแรง มีน้ำหนักเบา และบางมาก เพียง 0.4 มิลิเมตรเท่านั้น

Corning เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกันที่มีตวามเชี่ยวชาญในการทำกระจก เซรามิคส์ และ อื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยบริษัทใช้ชื่อ Corning Glass Work ที่มีการก่อตั้งเมื่อปี 1989

Gorilla Glass ดียังไง? Gorilla Glass นั้นเป็นกระจกที่ใช้ในการทำหน้าจอสมาร์ตโฟนที่ตัวกระจกชนิดนี้สามารถป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี รวมทั้งมีความแข็งแรงมาก ป้องกันการแตกจากการตกจากที่สูงได้ดีมากกว่ากระจกชนิดอื่น ดังนั้นผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอย่างแอปเปิลและ ซัมซุงต่างนิยมนำมาใช้งานในสมาร์ตโฟนของตัวเอง



อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าพวกมันจะแข็งแรงมากแต่ก็ไม่ได้ช่วยป้องกันสมาร์ตโฟนของคุณจากการถูกทำลายได้เลยทั้งหมด โดยทุกสิ่งอย่างนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ที่จะมีผลต่อความแข็งแรงของหน้าจอ โดยเฉพาะ เวอร์ชั่นของพวกมัน และความหนาของกระจก แต่หน้าจอที่ใช้ Gorilla Glass นั้นจะมีหน้าที่ในการป้องกันหน้าจอของคุณจากการขูดขีดแผลลึก เสียมากกว่า

Gorilla Glass ในปัจจุบันนี้มีทั้งหมดแล้วถึง 6 เวอร์ชั่นซึ่งได้มีการพัฒนามาเรื่อย ๆตั้งแต่ปี 2005 จนถึงปัจจุบันนี้ โดยความแตกต่างระหว่าง Gorilla Glass แต่ละรุ่นนั้นแตกต่างกันพอสมควร โดยคุณสามารถติดตามอ่านรายละเอียดความแตกต่างได้ตามข้อมูลด้านล่าง

Gorilla Glass 1

เป็นตัวแรกที่เปิดตัวเมื่อปี 2006 และ 2006 ที่มาพร้อมกับแอปเปิล ไอโฟน ซึ่งทำให้พวกมันถูกให้ความสนใจมาตั้งแต่นั้น เพราะว่าหลังจากที่ Apple ได้ใช้งานพวกมันใน iPhone Gorilla Glass ก็เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดยหลังจากที่แอปเปิลได้เปิดตัว ไอโฟนในปี 2007 ที่ทางแอปเปิ้ลได้วางคุณสมบัติความหนาของหน้าจออยู่ที่ 1.5 มิลิเมตรและมีการเคลือบ oleophobic ที่ช่วยลดการเกิดรอยนิ้วมือบนหน้าจอ และป้องกันรอยด่างบนหน้าจอ
แต่ ไอโฟนไม่ใช่รายเดียวที่ใช้งาน Gorilla Glass 1 นอกจากนั้นยังมีสมาร์ตโฟนถึง 250 รุ่นที่ใช้งาน Gorilla Glass 1ทำหน้าจอ

Gorilla Glass 2 

บริษัท Corning ได้เปิดตัว Gorilla Glass 2 ที่งาน CES โดยเวอร์ชั่น 2 นี้เน้นที่ความบางที่มากขึ้งกว่าเวอร์ชั่นแรกถึง 20 เปอร์เซ็นต์ และจากการทดลองในห้องแลบพบว่าสามารถรับน้ำหนักจากการกดทับได้มากถึง 50 กิโลกรัม โดยที่ไม่เกิดการแตกหรือร้าวใด ๆ
และในปีเดียวกันนั่นเอง Gorilla Glass ได้ถูกใช้งานไปแล้วในอุปกรณ์จำนวน 600 ล้านชิ้นทั่วโลก และเนื่องจากที่พวกมันมีขนาดที่บางขึ้นมากกว่าเวอร์ชั่นแรกนั้น ช่วยให้ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนนั้นสามารถออกแบบและผลิตสมาร์ตโฟนที่มีน้ำหนักเบามากกว่าเดิม โดยในตอนนั้นทั้ง Nexus 4 และ Galaxy S3 นั้นต่างใช้ Gorilla Glass 2 ในการทำหน้าจอ

Gorilla Glass 3

นั้นได้เริ่มพัฒนาการป้องกันที่มากขึ้นให้กับกระจก Gorilla Glass 3 รุ่นที่ 3 โดยได้มุ่งเน้นที่จะผลิตกระจกที่มีความสามารถในการป้องกันการขีดข่วนมากกว่าความบางของหน้าจอ และนั่นก็เป็นโอกาสที่บริษัท คอร์นนิ่งได้เปิดตัวเทคโนโลยี Native Damage Resistance (NDR) ที่จะช่วยให้กระจกสามารถป้องกันการขีดข่วนแบบรอยลึก โดยข้อมูลจากบริษัทเองได้เผยว่าใน Gorilla Glass 3 นี่สามารถป้องกันการขีดข่วนได้มากถึง 35 เปอร์เซ็นต์ของการเกิดรอยขีดข่วนทั้งหมดในหน้าจอ  ซึ่ง หน้าจอกรอลิล่า รุ่นที่ 3 นั้นได้มีการเปิดตัวในงาน CES 2013 cและได้มีการใช้งานในสมาร์ตโฟนรุ่นที่เป็นที่รู้จักได้แก่  Galaxy S4, the Moto G, และ the Moto X

Gorilla Glass 4

ในปี 2014 บริษัท Corning ได้ตั้งเป้าหมายใหม่โดยจากผลสำรวจในตอนนั้นพบว่ามากกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ของหน้าจอที่แตกร้าวนั้นเกิดจากการที่สมาร์ตโฟนนั้นตกจากที่สูง และหลังจากนั้นก็ได้มีการเพิ่มความแข็งแรงของหระจกหน้าจอด้วยการออกแบบให้พวกมันสามารถทนต่อการตกกระแทก
ซึ่งในผลการทดสอบในแล็บพบว่า Gorilla Glass 4 นั้นมีความทนทานมากกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 2 เท่าโดยในตอนนั้นสมาร์ตโฟนที่ใช้งานพวกมันก็ได้แก่ Galaxy Note 5 และ ZenFone 2 Laser

Gorilla Glass 5

สำหรับในรุ่นที่ 5 นี้ก็ยังมีการเพิ่มความสามารถในการป้องกันการตกกระแทกเช่นเคยโดยจากการทดสอบในห้องแล็บพบว่า Gorilla Glass 5 นั้นสามารถทนต่อการตกกระแทกพื้น โดยที่ไม่เป็นอะไร ได้ถึง 1.6 เมตร ซึ่งทางบริษัทยังมีการรับประกันว่าเทคโนโลยีล่าสุดนี้สามารถป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับโทรศัพท์สมาร์ตโฟนที่ตกหล่นจากระดับความสูง 1 เมตรได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์

Gorilla Glass 6

ได้รับการเปิดตัวในปี 2018 ซึ่งเป้นรุ่นที่มีการพัฒนาเพิ่มขึ้นมาจากรุ่นที่ 5 อย่างมาก บริษัท คอร์นิ่ง กล่าวในการเปิดตัวว่ากระจกนิรภัยได้รับการทดสอบอย่างเข้มงวดและพวกมันสามารถทนต่อการตกจากที่สูง 1 เมตรบนพื้นผิวขรุขระ และมีความแข็งแรงมากกว่ารุ่นที่ 5 ถึง 2 เท่าซึ่งมีการใช้งาน Gorilla Glass 6 มาจนถึงปัจจุบันนี้ โดยสมาร์ตโฟนรุ่นล่าสุดที่ใช้คือ Samsung Galaxy S10


นอกจากการใช้งานในสมาร์ตโฟนแล้ว ในปัจจุบันนี้ยังมีความนิยมที่จะนำเอา Gorilla Glass มาใส่ในหน้าจอของ Laptop อีกด้วยเหตุผลเดียวกันนั่นคือความแข็งแรงทาทานที่จะได้จากการใช้ประโยชน์ดังกล่าว ซึ่งหากคุณต้องการตรวจสอบว่า โน้ตบุครุ่นไหนบ้างที่ใช้ Gorilla Glass ในการทำหน้าจอละก็สามารถตรวจสอบได้ตามลิงค์ด้านล่าง

แล้วสมาร์ตโฟนรุ่นที่คุณใช้อยู่นั้นได้ใช้กระจก Gorilla Glass ไหมใช่คุณสามารถที่จะตรวจสอบว่าโทรศัพท์ของคุณอยู่ในรายชื่อของโทรศัพท์ที่ใช้งาน Gorilla Glass หรือไม่โดยการตรวจสอบในฐานข้อมูลจากเว็บไซต์ของบริษัท Corning ได้เลย โดยคุณสามารถตรวจสอบได้ที่นี่

https://en.wikipedia.org/wiki/Corning_Inc.