-->

มือถือ หน้าจอ 60Hz, 90Hz, 120Hz คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มือถือ หน้าจอ 60Hz, 90Hz, 120Hz คืออะไร?



 หน้าจอ 60Hz, 90Hz, 120Hz คืออะไร? ในการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้เราอาจจะเคยได้ยินว่าสเปคของมือถือสมาร์ทโฟนรุ่นนี้มีอัตราการรีเฟรช ของหน้าจออยู่ที่ 90 Hz 120 Hz ซึ่งอาจจะทำให้คุณนั้นสงสัยว่าแล้วไอ้หน้าจอที่มีอัตราการเทรด 90 Hz 120 Hz นั้นมันมีประโยชน์อะไรทำไมเราถึงจำเป็นจะต้องเลือกซื้อหน้าจอที่มีอัตราการรีเฟรชเหล่านี้มาใช้งาน




Refresh Rate หรืออัตราการรีเฟรช ของหน้าจอ คืออะไร? Refresh Rate คือ ค่าที่ระบุว่าจอแสดงผ สามารถแสดงภาพนิ่งได้กี่ เฟรม ใน 1 วินาที หรือ รองรับการแสดงผล Frame Rate (fps) สูงสุดเท่าไร ในหน่วย 1 วินาที อย่างเช่นจอภาพที่เป็นระบุว่ามีความถี่ 60 Hz จะรองรับการแสดงผลที่ 60 fps หมายถึงว่าจะมีอัตราการเปลี่ยนภาพ 60 ครั้งใน 1 วินาที ส่วนจอภาพ 120 Hz ก็จะรองรับ 120 fps หรือจะมีอัตราการเปลี่ยนภาพบนหน้าจอ 120 ครั้งต่อวินาที โดยค่า Hz หรือ fps สูงก็จะทำให้ ภาพจะเคลื่อนไหวบนหน้าจอนั้นสามารถที่จะแสดงผลได้ลื่นไหลมากขึ้นมากขึ้น ทำให้เราสามารถที่จะมองได้อย่างสบายตามากยิ่งขึ้น


โดยจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้หน้าจอของมือถือสมาร์ทโฟนที่มีวางขายอยู่ในท้องตลาดนั้นจะมีค่า Refresh Rate เริ่มต้นอยู่ที่สูงสุดเพียง 60 เฟรมต่อวินาทีหรือ 60 Hz เท่านั้นซึ่งในการใช้งานนั้นสำหรับการใช้งานทั่วไปอาจจะไม่เห็นความแตกต่างหรือข้อดีของหน้าจอที่มีเฟรมเรทที่สูงกว่านี้มากนะแต่ถ้าเป็นการเล่นเกมหรือการใช้งานแอปพลิเคชันอื่นๆที่ต้องการการแสดงผลที่ลื่นไหลและรวดเร็วอย่างเช่นการเล่นเกมหรือดูภาพยนตร์ที่มีเฟรมเรตสูงๆนั้นเราจะเห็นอัตราการดีเลย์ที่ค่อนข้างชัดเจนและเห็นความแตกต่างของการแสดงผลหน้าจอที่เป็นแบบ 60 เฟรมต่อวินาทีหรือหน้าจอ 60 Hz กับหน้าจอแบบ 120 Hz อย่างชัดเจน



ด้วยการแสดงผลที่หน้าจอที่ลวดเร็วมากยิ่งขึ้นก็จะมาพร้อมกับความหน่วงในการแสดงผลที่น้อยลงซึ่งจะทำให้การรับชมภาพจากหน้าจอนั้นสามารถที่จะทำการชมภาพได้ลื่นไหลและต่อเนื่องมากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเอง โดยหน้าจอที่มีอัตราการรีเฟรชอยู่ที่ 60 Hz นั้นจะใช้เวลาในการแสดงผลที่ 11.1 ms แต่สำหรับหน้าจอที่มีอัตราการรีเฟรชอยู่ที่ 120 Hz นั้นจะมีค่าความหน่วงหรือเวลาที่ใช้ในการแสดงผลอยู่ที่เพียง 8.3 ms ซึ่งมีความรวดเร็วกว่าหน้าจอแบบ 60 Hz อยู่ถึง 1 เท่าด้วยนั่นเอง 




สำหรับโทรศัพท์มือถือนั้นหน้าจอที่มีความถี่ 60 Hz 90 Hz 120 Hz นั้นในการแสดงผลหน้าจอที่มีเนื้อหาที่เคลื่อนไหวอยู่ภายในหน้าจอนั้นจะทำให้การแสดงผลนั้นมีความราบรื่นและลื่นไหลมากกว่าในกรณีที่หน้าจอนั้นรองรับการแสดงผลที่มีอัตราการรีเฟรชที่สูงขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลื่อนหน้าจอไปมาหรือการใช้งานบนหน้าจอนั้นจะเห็นได้ชัดว่าหน้าจอที่รองรับอัตราการรีเฟรชที่สูงขึ้นจะให้การทำงานที่ไหลลื่นและให้ความรู้สึกที่ไหลลื่นมากยิ่งกว่าให้การตอบสนองที่รวดเร็วมากกว่า 


โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการเล่นเกมที่ต้องการความรวดเร็วในการแสดงผลและการตอบสนองนั้นหน้าจอแบบอัตรา Refresh Rate สูงจะสามารถที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเล่นเกมและตอบสนองในการควบคุมภายในเกมได้ดีกว่าซึ่งในปัจจุบันนี้ได้มีการพัฒนาหน้าจอที่มีอัตราการ Refresh Rate สูงสุดถึง 144 Hz ซึ่งเป็นหน้าจอคอมพิวเตอร์เพื่อให้ประสิทธิภาพในการตอบสนองของภาพภายในเกมนั้นสามารถที่จะทำได้อย่างรวดเร็วดูลื่นไหลและช่วยให้การเล่นเกมนั้นมีอรรถรสที่ดีมากยิ่งขึ้น


แต่การใช้งานหน้าจอที่มีอัตราการรีเฟรชสูงนั้นก็จะต้องแลกมากับอัตราการใช้พลังงานของระบบประมวลผลและการแสดงผลของหน้าจอที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นซึ่งจะทำให้มีอัตราการบริโภคพลังงานที่มากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งมือถือสมาร์ทโฟนที่มีการใช้งานแบตเตอรี่เป็นแหล่งพลังงานนั้นจะเป็นสาเหตุทำให้ตัวแบตเตอรี่ที่อยู่ภายในนั้นหมดเร็วกว่าการใช้งานหน้าจอที่มีอัตราเฟรมเรทที่ต่ำกว่าด้วยนั่นเองดังนั้นจึงมีการใช้เทคโนโลยีที่จะช่วยให้ตัวเครื่องนั้นสามารถที่จะทำการปรับระดับอัตรา refresh rate ให้เหมาะสมกับการใช้งานโดยอัตโนมัติเพื่อใช้ในการควบคุมและประหยัดแบตเตอรี่มากยิ่งขึ้นด้วยนั่นเองโดยในการเลือกอัตรา refresh rate นั้น คุณสามารถที่จะทำการเลือกปรับระดับอัตราการ Reset ให้เหมาะสมกับการใช้งานของคุณในแต่ละโอกาสอย่างเช่นการเล่นเกมนั้นควรที่จะทำการปรับอัตราการรีเฟรชเพิ่มมากยิ่งขึ้นให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้แต่ในการใช้งานปัจจุบันนะ refresh rate ระดับเริ่มต้นเพียง 60 Hz ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานแล้ว



และโดยในปัจจุบันนี้มีมือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับ อัตรา refresh rate ที่ 120 Hz หลายรุ่นหลายยี่ห้อให้คุณได้เลือกใช้งานอย่างเช่น 


1.Samsung Galaxy S21/S20+ & Galaxy S21 Ultra

2.Asus ROG Phone 5

3.OnePlus 9 Pro

4.Xiaomi Mi 11 Ultra

5.Vivo X60 Pro Plus / Vivo X60 Pro / Vivo X60

6.Realme X50 Pro 5G

7.Poco X3 Pro


ซึ่งสมาร์ทโฟนที่มีแสดงอยู่ด้านบนทุกรุ่นนั้นในปัจจุบันนี้รองรับการใช้งานอัตราการรีเฟรชที่ 120 Hz หรือสามารถที่จะทำการปรับได้สูงสุดถึง 120 Hz แทบจะทั้งหมดเลยคนสามารถที่จะทำการเลือกซื้อโทรศัพท์เหล่านี้ได้แล้วและมีวางขายจริงในท้องตลาดแล้วในปัจจุบัน