-->

จอ 4K คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





จอ 4K คืออะไร ?



จอ 4K  เป็นรูปแบบของหน้าจอที่มีความคมชัดมากยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันกับจอประเภทเก่าที่มีความคมชัดเพียงระดับ Full HD เท่านั้นซึ่งจอแบบนั้นจะมีความละเอียดอยู่ที่ 2160p ในขณะที่จอแบบ full hd มีความละเอียดอยู่ที่เพียง 1080P เท่านั้นซึ่งมี ความละเอียดมากกว่าถึง 1 เท่าของจอแบบ full hd ธรรมดา




Image by Clker-Free-Vector-Images from Pixabay

จอ 4K คืออะไร? จอ 4K คือหน้าจอที่รองรับความละเอียดที่ 3840 x 2160  ซึ่งเป็นความละเอียดสูงที่สุดที่มีการใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันนี้โดยจอ 4Kนั้นจะมีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่ง ได้แก่ อัลตร้า HD หรือจอแบบ UHD  ซึ่งเป็นจอที่มีความละเอียดสูงที่คุณสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ PC เครื่องเกมคอนโซลอย่าง Playstation 5, Xbox เพื่อใช้ในการแสดงผลที่มีความคมชัดสวยงามมากขึ้นกว่าจอแบบ Full HD ธรรมดาถึง 1 เท่าซื้อข้อดีหลักๆของจอโอเคนะก็คือความคมชัดที่ให้ภาพที่มีความคมชัดมากสวยงามกว่าหน้าจอแบบ Full HD ธรรมดา


จึงทำให้หน้าจอแบบ 4K นั้นเหมาะสำหรับใช้ในการชมสื่อมัลติมีเดียต่างๆการรับชมวีดีโอความละเอียดสูงระดับ 4k หรือการเล่นเกมซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเห็นรายละเอียดต่างๆภายในเกมได้อย่างครบถ้วนชัดเจนมากกว่าหน้าจอประเภทอื่นๆที่มีความละเอียดน้อยกว่านี้โดยจอภาพที่รองรับความละเอียดแบบโฟมนั้นจะช่วยให้คุณสามารถที่จะเห็นความลึกของภาพและให้คุณภาพสูงช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการมองภาพได้อย่างไม่รู้สึกเมื่อยล้าสายตาเนื่องจากว่าไม่จำเป็นที่จะต้องจ้องภาพ เพื่อที่จะดูรายละเอียดต่างๆซึ่งตาคุณสามารถที่จะสัมผัสภาพที่มีความละเอียดที่ได้จากหน้าจอแบบ 4K ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ



ข้อดีหลักๆของจอความละเอียด 4K



ความละเอียดและความคมชัดสูง หน้าจอ 4K น่าจะให้ความละเอียดและความคมชัดสูงมากกว่าหน้าจอขนาดอื่นๆซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะเห็นรายละเอียดที่ฉายผ่านหน้าจอได้ชัดเจนกว่าคมชัดกว่าหน้าจอชนิดอื่นเนื่องจากว่าความละเอียดของหน้าจอนั้นสูงกว่าหน้าจอปกติถึง 4 เท่าซึ่งจะช่วยให้ภาพที่ได้นั้นมีความคมชัดสวยงามและเทคโนโลยี 4K นั้นยังเป็นเทคโนโลยีใหม่กว่าซึ่งจะทำให้ภาพที่ได้นั้นมีความสดใสและมีสีสันที่ดีกว่าหน้าจอประเภทเก่า รองรับการแสดงผลของภาพอย่างรวดเร็วเนื่องจากว่ามีชิดประมวลผลและรองรับการประมวลผลที่ดีกว่าหน้าจอแบบความละเอียด Full HD.



ข้อด้อยของจอความละเอียด 4K



ข้อด้อยหลักๆของจอที่มีความละเอียดสูงอย่าง 4K นั้นก็คือราคาที่จะมีราคาที่สูงกว่าจอทั่วไปซึ่งจะสูงกว่าหลายเท่าเนื่องจากว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่านั่นเองและในการที่จะใช้งานจอที่มีความคมชัดแบบ 4k ให้ได้เต็มที่นัดคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งานร่วมกับคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่เป็น 4K ด้วยจึงจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานหน้าจอแบบ OK ได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยอุปกรณ์ที่ใช้ในการเล่นไฟล์มัลติมีเดียต่างๆนั้นจะต้องรองรับการแสดงผลแบบ 4K ด้วยและไฟล์วีดีโอที่คุณจะนำมาเปิดนั้นจะต้องเป็นไฟล์แบบ 4K ด้วยจึงจะสามารถช่วยให้คุณนั้นเห็นและใช้งานหน้าจอแบบ 4K ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ถ้าไฟล์ต้นฉบับมีความละเอียดเพียง Full HD ตัวจอมอนิเตอร์ก็จะแสดงผลได้เพียงภาพที่มีความละเอียด Full HD เท่านั้นไม่สามารถที่จะทำการแสดงผลให้เป็น 4k แท้ได้ซึ่งความละเอียดนั้นอาจจะไม่ได้คมชัดเทียบเท่ากับ Files  4K นั่นเอง    และถึงแม้ว่าในปัจจุบันนี้จะมีเนื้อหาต่างๆที่รองรับความละเอียด 4K อยู่แล้วแต่ยังมีไม่แพร่หลายเท่าที่ควรแต่ในอนาคตคาดว่าจะมีเนื้อหาดังกล่าวเพิ่มมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน



และนอกจากนั้นแล้วในการใช้งานหน้าจอแบบ 4เค เชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นตัวอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์ต่างๆจะต้องรองรับการแสดงผลแบบ 4K ด้วยไม่ว่าจะเป็นการ์ดจอ  หรือ GPU ที่จะต้องรองรับการแสดงผลภาพแบบ 4k ด้วยซึ่ง GPU ดังกล่าวนั้นมีราคาที่ค่อนข้างแพงพอสมควร เมื่อเปรียบเทียบกันกับชิปประมวลผลทั่วไปนั่นเองโดยข้อด้อยหลักๆของหน้าจอแบบ 4K ในปัจจุบันนี้ก็คือราคาของทั้งตัวหน้าจอเองและฮาร์ดแวร์ที่เกี่ยวข้องซึ่งยังมีราคาที่สูงอยู่ในปัจจุบัน



หน้าจอคอมพิวเตอร์ 4K จะเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการที่จะทำงานที่ต้องการหน้าจอที่มีความละเอียดสูงแต่การใช้งานในการท่องเว็บไซต์หรือการใช้งานปกติทั่วไปนัดหน้าจอแบบ Full HD ก็ถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานและหน้าจอ 4K จะเหมาะสำหรับผู้ที่มีงบประมาณที่ไม่จำกัดแต่สำหรับผู้ที่มีงบประมาณที่ค่อนข้างจำกัดนั้น หน้าจอมอนิเตอร์แบบ 4K อาจจะยังไม่จำเป็นในตอนนี้