-->

น่าเกลียดน่าชัง หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





น่าเกลียดน่าชัง หมายถึงอะไร ?



น่าเกลียดน่าชัง หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า น่าเกลียดน่าชัง หมายถึง  (สำ) ว. น่ารักน่าเอ็นดู (ใช้แก่เด็กเล็ก ๆ). อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน น่าเกลียดน่าชัง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง น่ารักน่าเอ็นดู มักนิยมใช้กับเด็กเล็ก ๆ ที่มีลักษณะน่ารักน่าเอ็นดู

ที่มาของสำนวน น่าเกลียดน่าชัง สำนวนนี้มีที่มาจากในสมัยก่อนนั้นความรู้ทางการแพทย์ไม่ได้เจริญเหมือนสมัยนี้ ซึ่งทำให้การเข้าถึงการแพทย์นั้นยากมา จนทำให้อัตราการอยู่รอดของเด็กทารกแรกเกิดนั้นมีน้อย โดยมีความเชื่อกันว่าที่เด็กเสียชีวิตนั้นเพราะว่ามีผีมาเอาเด็กไปอยู่ด้วย ดังนั้นจึงได้มีการแก้เคล็ดด้วยการชมเด็กเล็ก ๆว่า น่าเกลียดน่าชัง แทนการชมด้วยคำว่า น่ารักน่าเอ็นดู เพื่อเป็นการแก้เคล็ด โดยเชื่อกันว่าจะทำให้ผีไม่สนใจเด็กที่มีหน้าตาน่าเกลียด และไม่เอาเด็กไปนั่นเอง

  • น่า หมายถึง (๑) ว. คำประกอบหน้ากริยา หมายความว่า ควร เช่น น่าจะทำอย่างนั้น น่าจะเป็นอย่างนี้
  • เกลียด หมายถึง [เกฺลียด] ก. ชัง, รังเกียจมาก, ไม่ชอบจนรู้สึกไม่อยากพบอยากเห็นเป็นต้น, บางทีใช้คู่กับคำ ชัง เป็น เกลียดชัง.
  • น่าชัง หมายถึง ก. เกลียด, ไม่ชอบ, ไม่รัก.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน นาเกลียดน่าชัง ในประโยค

1. พ่อแม่ในยุคนี้ยังทันที่จะเคยได้ยินโบราณทักว่า ห้ามชม เด็กทารกว่าน่ารักกันอยู่หรือเปล่า หากใครมาทักลูกเราว่าน่าเกลียดน่าชัง อย่าเพิ่งไปเคืองกันก่อนนะคะ.
2. หรือมาขโมยเด็กไปซ่อน เวลาที่คนสมัยก่อนจะชมเด็กว่าน่าตาน่ารักก็จะเลี่ยงโดยการชมว่า ทำไมน่าเกลียดน่าชังจัง หรือ หน้าตาน่าเกลียดน่าชังจังเลยนะ.
3. น่าเกลียดน่าชัง ท่าเรือ อังกฤษ ตั้ง รูปปั้น ผู้หญิงท้อง ชูดาบ ท่าเรือ ประเทศอังกฤษ ตั้ง รูปปั้น ประหลาด ผู้หญิงท้อง ชูดาย ถูก วิจารณ์ น่ารังเกียจ น่าขยะแขยง
4. “ปีเตอร์” ไม่เก็ท คนชมลูกชาย ”น่าเกลียดน่าชัง”. วันก่อน นักร้องพ่อลูกอ่อนป้ายแดง “ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล” นัดประชุมทีมงานธุรกิจแบรนด์ใหม่ของตัวเอง ซึ่งกลางโต๊ะประชุม ..
5. 10 รถยนต์ที่ น่าเกลียดน่าชัง ตลอดกาล !!! ทุกๆปีบริษัทฯรถยนต์ ต่างก็ออกรถรุ่นใหม่ๆมาทำตลาดมากมายหลายรุ่น บางรุ่นก็ออกแบบรูปร่างหน้าตาล้ำยุคล้ำสมัยซะเหลือเกิน ...
6. "น่าเกลียดน่าชังจังแลย" เพราะสำหรับเด็กคำว่า "น่าเกลียด" แปลว่า "น่ารัก" ค่ะ
7. หยุดกล่าววาจาน่าเกลียดน่าชัง!! #บุพเพสันนิวาส
8. การ์ตูนที่กำลังเข้ากับเหตุการณ์ในตอนนี้ ไม่ทราบที่มาว่าใครวาดไว้ แต่วาดหน้าคุณยิ่งลักษณ์ได้น่าเกลียดน่าชังดี คงจะสะท้อนจากความรู้สึกภายในคนวาดว่า.
9. เมื่อวานได้รูปหลานสาวสุดน่าเกลียดและน่าชังมา1รูป. ผมผู้เป็นปู่ ดูรูปแล้วก็ต้องยิ้มแก้มตุ่ยเลย ฮ่า ๆ. ช่างน่าเกลียดน่าชังอะไรปานนี้น้อ ยัยเพลินของปู่ เหอๆ.
10. พอเจอเด็กน้อยหน้าตาดีมีทีท่าน่ารักเหลือเกิน โบราณท่านห้ามทักตามจริง แต่ให้ทักตรงกันข้ามว่า น่าเกลียดน่าชังเหลือเกิน. ทั้งนี้เพราะถ้าทักว่า หน้าตาดี หรือหน้าตาน่ารัก
11. นักแสดงหนุ่ม หนึ่ง ชลัฏ ยิ้มแก้มปริ หลังภรรยาให้กำเนิดลูกสาว น้องณิศศา แก้มยุ้ยน่าเกลียดน่าชัง แข็งแรงปลอดภัยทั้งแม่และลูก.
12. ทำไมคนไทยสมัยก่อนถึงมองว่าถ้าเรียกเด็กทารกว่าน่ารัก ไม่พูดว่าน่าเกลียดน่าชังผีจะเอาตัวเด็กไป เเล้วผีจะเอาไปทำไม ทำอะไร.
13. เวลาเราเห็นเด็ก (หรือลูกหมาลูกแมว กรณีไม่ชอบเด็ก) น่ารัก ๆ เรายังอยากไปอุ้ม ไปกอด ไปอมหัว ไปจนกระทั่งอยากเอากลับบ้านเลยใช่มั้ยล่ะ คนสมัยก่อนเค้าคิดว่าผีก็เหมือนเรา ๆ เห็นเด็กน่ารักแล้วจะเอาตัวไป เลยแกล้งบอกว่า ไม่น่ารักเลย (แต่หอมฟอด ๆ) ผีจะได้ อ้าว ไม่น่ารักหรอกเหรอ ยี้ ไม่เอาก็ได้

อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔