-->

กลับเนื้อกลับตัว หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กลับเนื้อกลับตัว หมายถึงอะไร ?



กลับเนื้อกลับตัว หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “กลับเนื้อกลับตัว” นั้นหมายถึง (สำ) ก. เลิกทำความชั่วหันมาทำความดี.  สำนวนนี้ใช้ในการเตือนสติคนที่กำลังหลงผิดหรือทำความผิดอยู่ ให้ลดละเลิกทำความชั่ว เพื่อให้ชีวิตกลับมาเป็นปกติ และดีขึ้นกว่าเดิมโดยการกลับเนื้อ กลับตัวหันนมทำความดี แทนที่จะทำความชั่วเหมือนเดิม


  • กลับ หมายถึง ก. ตรงกันข้ามกับภาวะเดิมหรือทิศทางเดิม เช่น กลับหน้าเป็นหลัง กลับบ้าน, เปลี่ยนเป็นตรงกันข้าม เช่น นึกว่าเป็นคนดี กลับเป็นคนร้าย, คืนมาสู่ภาวะเดิม เช่น กลับมีอีก, พลิกหน้าเป็นหลัง เช่น กลับปลา, เปลี่ยน เช่น กลับชาติ กลับใจ, ทำตรงกันข้ามกับที่คาดหมายหรือที่ควรจะเป็น เช่น เราพูดด้วยดี ๆ เขากลับ ด่าเอา.
  • เนื้อ หมายถึง น. โดยปริยายหมายความว่า ทุนเดิม, เงิน, ทรัพย์, เช่น เข้าเนื้อ ชักเนื้อ ควักเนื้อตัวเอง.
  • กลับตัว หมายถึง น. รูป, ตน, ตนเอง, คำใช้เรียกแทนคน สัตว์ และสิ่งของบางอย่าง เช่น ตัวละคร ตัวหนังสือ


สำนวนดังกล่าวใช้ในกรณีที่คนต้องการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตัวเอง จากคนที่เป็นคนไม่ดี เลวทรามต่ำช้า ทำผิดกฎหมายบ้านเมืองให้กลายเป็นคนดี ไม่ทำสิ่งชั่วร้าย และไม่ทำเรื่องผิดกฎหมาย อาจจะเกิดจากการสำนึก หรือว่าต้องการที่จะอยู่ในสังคมด้วยความสงบสุข

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน  กลับเนื้อกลับตัว 


  1. ไมค์ ไทสัน ตำนานโคตรกำปั้นชาวมะกัน รับสุดปลื้มไม่ยุ่งเกี่ยวข้องแวะกับแฮลกอฮอล์หรือยาเสพติดมานานถึง 6 วันแล้ว ยันต้องการกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี
  2. ปีใหม่ กับ รายการกลับเนื้อกลับตัว … ฝันเหอะ! นอกจาก การกระเสือกกระสน ออกนอกบ้าน เดินทางลำบากลำบน และ(น่า)รำคาญ ไปเบียดเสียดยัดเยียด กับ พลโลก
  3. อภิสิทธิ์ ...หยุด Spoil คนไทยได้แล้ว น่าจะให้เขากลับเนื้อกลับตัวมาอยู่กับโลกแห่งความจริง อย่างที่นายชอบพูดได้เสียที... หลังจากได้ตามติดนโยบายของรัฐบาลชุดปัจจุบันของ ...
  4. ท่านกลับใจเร็วเท่าใด ท่านย่อมกลับเนื้อกลับตัว พบสันติสุขและปีติที่มากับการให้อภัยได้เร็วเท่านั้น ถ้าท่านถ่วงเวลากลับใจ ท่านอาจสูญเสียพร โอกาส และการทรงนำทางวิญญาณ.
  5. ข่าวเสก โลโซ สน.คันนายาว โพสต์แจง หลังมีภาพเสก โลโซ ถ่ายกับตำรวจ ชี้ เป็นผลพวงจากโครงการบำบัดยาเสพติดเมื่อปี 54 และกลับเนื้อกลับตัวเป็นคนดี.
  6. ส่วนผู้ใดทำผิดแล้วยอมรับว่าทำความผิด และตั้งใจกลับเนื้อกลับตัวกลับหางกลับหัว กลับชั่วให้เป็นดี คนเช่นนี้ย่อมมีโอกาสกลับตัวเป็นคนดีได้
  7. เย้ ได้กำไรจากหุ้นแบงก์แล้ว กลับเนื้อกลับตัว(ชั่วคราว)แล้วจ้า ใจยังรักหุ้นเก็งกำไรตัวเล็กๆนะ แต่ตอนนี้ขอนอกใจ เข้าแบงก์ตามกระแสสักหน่อย เห็นกำไรแล้วจ้าาาาๆ เล่นแบงก์ก๊กำไรไม่แพ้หุ้นปั่นนะ แถมไม่ต้องเครียด.
  8. ในช่วงวัยรุ่น บางคนก็มีนิสัยเกเร คึกคะนอง ทำให้ตัวเอง และคนในครอบครัวเดือดร้อน แต่เมื่ออายุมากขึ้น ก็มักจะ ถอดเขี้ยวเล็บ ลดละเลิกนิสัยไม่ดี เพราะอายุมากแล้ว เริ่มคิดได้ รู้ว่าอะไรควรทำ ไม่ควรทำสำหรับคนเกเร ทำผิดกฏหมาย หากเป็นความผิดร้ายแรง ก็มักจะถูกส่งเข้าสถานกักกัน เพื่อให้ ถอดเขี้ยวเล็บ ดัดนิสัย เพื่อให้   ”กลับเนื้อกลับตัว “ เป็นคนดีของสังคม ในอนาคต
  9. คนชั่วบางคน เมื่อเดินเข้าสู่โลกของนักเลงแล้ว ก็ยากจะ ถอดเขี้ยวเล็บ ไม่สามารถหยุด เลิก ละ นิสัยไม่ดี บางคนอายุมาก ก็ยังชอบปล้น ชิงทรัพย์คนอื่น แก่แล้ว ก็ยังต้องกลับไปติดคุก ข้อหาฆ่าคนตาย การลด ละ เลิกนิสัยไม่ดี บางทีก็เป็นเรื่องยากที่จะ”กลับเนื้อกลับตัว” เพราะติดเป็นสันดานไปแล้ว
  10. การมีลูกสาว จึงทำให้เขาเริ่มลด ละ เลิก นิสัยเจ้าชู้ และ ”กลับเนื้อกลับตัว”  เปลี่ยนตัวเอง เป็นคนรักครอบครัว เรื่องแบบนี้ เป็นเรื่องปกติ สำหรับคนเจ้าชู้ หากมีลูกสาว ก็จะหวงและมักจะหยุดพฤติกรรมเจ้าชู้ลงได้
  11. "ปลอดประสพ" ตั้ง 8 คำถามถึง คสช. ชี้ปัญหาหลายอย่างยังไม่ได้แก้ไข ลั่นไปแล้วขอให้ไปลับ ระบุใครกลับมาในคราบของประชาธิปไตยก็ขอให้กลับเนื้อกลับตัว.
  12. สำหรับหญิงอายุขึ้นเลขสี่นั้น ถือเป็นช่วงอายุแห่งความท้าสำหรับในการกลับเนื้อกลับตัวหลายประเภท ไม่ว่าจะเรื่องสุขภาพต่างๆที่เริ่มแปรไปอย่างชัดเจน เรื่องสายตา ผิวพรรณ รูปร่าง
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔